เกาะติดสถานการณ์ข่าว ข่าวด่วน ข่าววันนี้ ข่าวล่าสุด เนชั่นทีวี เนชั่นออนไลน์

ข่าวการเมืองในประเทศ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ เดินทางมาประชุม ครม. นัดสุดท้ายของปี 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาลเมื่อวันที่ 28 ธ.ค. ผู้น้อง ซึ่งนั่งเก้าอี้นายกฯ นาน 9 ปี ขอกลับเข้าทำเนียบฯ อีกครั้ง ด้วยคำขวัญ “ทำแล้ว ทำอยู่ ทำต่อ” เดินสายขึ้นเวทีปราศรัยหาเสียงช่วยผู้สมัคร สส.

ข่าวการเมืองในประเทศ

ผลการเลือกตั้ง ส.ก.–ส.ข.กทม. ไม่หมูอย่างที่คิดที่ต้องสังเกตก็คือการชิมลางการเมืองใน กทม.ของพรรคภูมิใจไทย ที่ได้ผู้สมัครอิสระเข้ามา 1 ที่นั่ง ในเขตหลักสี่ แม้จะไม่ได้ลงในนามของพรรคภูมิใจไทยโดยตรง แต่ภายใต้การบริหารจัดการของพรรคภูมิใจไทย  คุณเรณุมาศ  อิศรภักดี สามารถเอาชนะเจ้าของพื้นที่อย่าง ปชป. และ พท.มาได้แบบเฉียดฉิว  ก็ไม่ธรรมดาการเลือกตั้ง ส.ก.-ส.ข.วันนี้เป็นข้อพิสูจน์ของการเมืองไทยได้หลายอย่าง  โดยเฉพาะทัศนคติทางการเมืองระหว่างคนในเมืองกับคนต่างจังหวัด 1 ประเทศแต่ 2 แนวคิดที่สวนทาง ไม่ได้แปลว่าคนในเมืองต้องมีความสำนึกทางการเมืองดีกว่าคนต่างจังหวัด  และไม่ได้แปลว่าคนต่างจังหวัดจะชอบนิยายน้ำเน่าเสมอไป. “แค่จินตนาการว่า หากความพยายามจัดหาอาวุธเหล่านี้ทำได้สำเร็จ มันก็น่าขนลุกแล้ว กระทรวงยุติธรรมจะจัดการกับผู้ลักลอบวัตถุเหล่านี้ ซึ่งเป็นภัยต่อความมั่นคงทั้งของสหรัฐฯ และความมั่นคงระดับนานาประเทศ” แมทธิว จี โอลเดน ผู้ช่วยอัยการสูงสุด กล่าวในแถลงการณ์ เมื่อ 21 ก.พ. “ไม่ต้องกังวลว่าผมจะเป็นภาระพรรคเพื่อไทย ผมจะเข้าสู่กระบวนการกฎหมาย และวันที่ผมกลับยังเป็นช่วงรัฐบาลรักษาการของ พล.อ.ประยุทธ์อยู่ ทั้งหมดคือการตัดสินใจของผมเองด้วยความรักความผูกพันกับครอบครัว/แผ่นดินเกิดและเจ้านายของเรา” เขาระบุผ่านบัญชีเอกซ์เมื่อ 9 พ.ค.

ข่าวการเมืองในประเทศ
ข่าวการเมืองในประเทศ

ครั้งแรก ซักฟอกนายกฯ และรัฐมนตรีรวม 10 คน ระหว่างวันที่ ก.พ. บทความฉบับนี้ผู้เขียนจึงจะได้ทบทวนถึงหลักการส่งผู้ร้ายข้ามแดน อ่านต่อ… กลุ่มที่ศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้พ้นสมาชิกภาพการเป็น ส.ส. ขอย้ำต้องจับตาดูทักษิณ-เศรษฐา-อุ๊งอิ๊งค์-สส.พรรค พท. “ชัยวัฒน์” ซัด ส.ป.ก.ยืนยันที่ดินเขาใหญ่อยู่ในอุทยานฯ ท้าพิสูจน์ 1 มี.ค.

ข่าวการเมืองในประเทศ

จากการคาดการณ์ของอาจารย์สิริพรรณ three พรรคการเมือง – พปชร. (เดิม 116 เสียง) ปชป. (เดิม fifty three เสียง) และ รทสช. (เพิ่งก่อตั้งพรรค ไม่มีเสียง) – น่าจะได้ที่นั่งรวมกันไม่เกิน a hundred and sixty เสียง ภายใต้การประเมินบนฐานที่ว่าทุกคน-ทุกพรรคมีคะแนนนิยมเท่าเดิม ทว่าโดยข้อเท็จจริง คะแนนของทั้ง พปชร. ได้ย้ายไปเติมให้พรรคอื่น ๆ ด้วยหลังผู้แทนราษฎรหลายคนย้ายไปสังกัดทั้ง ภท. หลังแพ้การเลือกตั้ง พล.อ.ประยุทธ์ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค รทสช.

ข่าวการเมืองในประเทศ

พล.อ.ประยุทธ กับ พล.อ.ประวิตร นั่งรอลูกพรรคจับหมายเลขผู้สมัคร สส.กทม. ที่สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง เมื่อ 3 เม.ย. ครั้งที่สอง ซักฟอกนายกฯ และรัฐมนตรีรวม 6 คน ระหว่างวันที่ 31 ส.ค.-3 ก.ย.

“พล.อ.ประยุทธ์เป็นผู้ใหญ่ที่น่าเคารพและได้พูดคุยกันดีแบบผู้ใหญ่” เศรษฐาบอกผู้สื่อข่าวหลังจับเข่าคุยกับอดีตหัวหน้า คสช. จนให้แน่ใจว่า คนกลุ่มเดิมยังจะกำกับดูแลทิศทางการเมืองของประเทศ เอาไว้อย่างเหนียวแน่นและมั่นคง…ไปอีกนานแสนนาน. สมมติบ้านจันทร์ส่องหล้า พยายามมีอำนาจเหนือพรรค พท. เพื่อผลประโยชน์ของชาติ ก็ไม่มีปัญหา แต่สมมติเป็นผลประโยชน์ของบ้านจันทร์ส่องหล้า ย่อมสร้างความเสียหายแก่บ้านจันทร์ส่องหล้า และพรรค พท.

ข่าวการเมืองในประเทศ

และใช้เวลาพักผ่อนกับครอบครัว ก่อนมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นองคมนตรี เมื่อ 29 พ.ย. ถึงเวลานายเศรษฐา อาจรับไปพิจารณากำหนดเป็นนโยบายนั้นขึ้นมา แปลว่านายทักษิณ เป็นตัวกลางผ่านแล้วจบ อู้ย…ใหญ่นะ นายเศรษฐาคงรับฟังนายทักษิณ และต้องอาศัยนายทักษิณ เพราะนายเศรษฐาไม่ได้มีอำนาจ อิทธิพลโดยตรงกับคนพรรค พท. เหตุการณ์ล้างเผ่าพันธุ์ในประเทศเมียนมาร์ที่เกิดขึ้นนั้นได้ต้องด้วยบทบัญญัติความผิดฐานอาชญากรรมล้างเผ่าพันธุ์ อ่านต่อ… อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เหลียวหลังดูหนังสือที่มี “นายเก่า” ทักษิณ ชินวัตร ขึ้นปก ในระหว่างไปเหยียบถิ่นเก่า เพื่อพูดคุยกับแกนนำพรรค พท. พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ถอดบัตรประจำตัว สส. ออก ก่อนเดินออกจากห้องประชุมรัฐสภา หลังทราบมติศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว เมื่อ 19 ก.ค.

2 สัปดาห์สุดท้ายก่อนถึงวันเลือกตั้ง ทักษิณ “ขออนุญาต” กลับบ้านมาเลี้ยงหลาน โดยแจ้งผ่านบัญชีเอ็กซ์ 2 ครั้ง ในวันที่ 1 และ 9 พ.ค. พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค และ เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ ร่วมแถลงข่าวภายหลังพูดคุยกับแกนนำพรรค พท. เมื่อ ชวน หลีกภัย เสนอชื่อ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคคนที่ 7 ชิงเก้าอี้ผู้นำพรรคอีกครั้งเมื่อ 9 ธ.ค. ส่วนฝั่งขวา เดิมมี ปชป. ต่อมาได้เกิด พปชร., พรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช. ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น พรรครวมพลัง), พรรคไทยภักดี (ทภด.) และ รทสช.