การศึกษาอธิบายการเติบโตทางเศรษฐกิจ

ความรู้สึกเหล่านี้สามารถพลิกกลับได้โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงในปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจ มีเพียงการเปลี่ยนแปลงในพรรคการเมืองเท่านั้น ชาวอเมริกัน “ต้องการให้ราคาเหล่านี้กลับมาเท่าเดิมก่อนเกิดโรคระบาด” Lisa Cook สมาชิกคณะกรรมการธนาคารกลางสหรัฐกล่าวในสุนทรพจน์เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่มหาวิทยาลัย Duke ดูเหมือนว่าอัตราเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยที่สูงกำลังทำลายตัวชี้วัดอื่นๆ ของชาวอเมริกันโดยเฉลี่ย บวกกับความหายนะที่เสริมความแข็งแกร่งในตัวเองของการรายงานข่าวของสื่อและอคติแบบพรรคพวก ไบเดนพยายามดิ้นรนเพื่อโน้มน้าวผู้มีสิทธิเลือกตั้งว่าเศรษฐกิจยังแข็งแกร่ง หรือเขาสมควรได้รับเครดิตสำหรับการดูแลเศรษฐกิจของเขา แม้ว่าจะมีเรื่องให้ถกเถียงกับตัวเลขบางส่วนของ Biden แต่ข้อมูลการสร้างสถิติกลับเบ้จากข้อเท็จจริงที่ว่ามีการตกงานจำนวนมากในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ข้อโต้แย้งโดยรวมของประธานาธิบดีอยู่บนพื้นฐานที่มั่นคง

รัฐบาลของรัฐถูกบังคับให้รับแท็บโครงสร้างพื้นฐานมากขึ้นเพื่อรับมือกับการเติบโตอย่างรวดเร็วในเมืองของเรา ตามรายงานล่าสุดโดย S เหนือ Ghawar แหล่งน้ำมันธรรมดาบนบกที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่ค้นพบ Aramco ดำเนินโครงการดักจับและกำจัดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ขนาดใหญ่ที่ทันสมัยที่สุดในตะวันออกกลาง ขณะที่จีนเผชิญกับความไม่แน่นอนที่เพิ่มขึ้น จินยังคงมองโลกในแง่ดีอย่างระมัดระวัง เธอรับทราบว่าการควบคุมการส่งออกของสหรัฐฯ ได้ลดการหลั่งไหลของเทคโนโลยีไปยังประเทศจีน แต่เชื่อว่าปักกิ่งสามารถประสบความสำเร็จได้ด้วยการลงทุนมหาศาลในด้านเทคโนโลยี จินกล่าวถึงความสำเร็จในอดีตของจีนภายใต้ลัทธิชาตินิยมเทคโนของโครงการ “ระเบิดสองลูกและดาวเทียมหนึ่งดวง” ของเหมา เจ๋อตง ซึ่งจีนได้พัฒนาระเบิดปรมาณูและระเบิดไฮโดรเจน และปล่อยดาวเทียม ทั้งหมดนี้แยกออกจากส่วนอื่นๆ ของโลกโดยสิ้นเชิง ที่ Vox เราเชื่อว่าความชัดเจนคือพลัง และพลังดังกล่าวไม่ควรมีเฉพาะกับผู้ที่มีความสามารถในการจ่ายเท่านั้น นั่นเป็นเหตุผลที่เราปล่อยให้งานของเราเป็นอิสระ ผู้คนนับล้านพึ่งพาการสื่อสารมวลชนที่ชัดเจนและมีคุณภาพสูงของ Vox เพื่อทำความเข้าใจแรงผลักดันที่หล่อหลอมโลกปัจจุบัน สนับสนุนภารกิจของเราและช่วยให้ Vox เป็นอิสระสำหรับทุกคนโดยบริจาคเงินให้กับ Vox วันนี้

“เนื่องจากผู้คนพึ่งพาข่าวเพื่อทำความเข้าใจเศรษฐกิจของประเทศมากกว่าเศรษฐกิจในท้องถิ่นหรือการเงินส่วนบุคคล นี่เป็นหลักฐานบางประการที่แสดงให้เห็นว่าความรู้สึกข่าวเชิงลบมีบทบาท” Sojourner กล่าวกับ PolitiFact “ในที่สุดการเติบโตของรายได้ของผู้บริโภคก็เริ่มชดเชยอัตราเงินเฟ้อได้ แต่ถึงแม้แนวโน้มจะดี แต่ก็ยังต้องเตรียมพื้นที่อีกเล็กน้อยเพื่อให้กำลังซื้อของประชาชนกลับคืนสู่แนวโน้มในระยะยาว” Sasha Indarte ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านการเงินกล่าว ที่โรงเรียน Wharton ของมหาวิทยาลัยเพนซิลวาเนีย วิธีแก้ไขเบื้องต้นของรัฐบาลสำหรับภาวะเงินเฟ้อคือการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งทำให้เกิดอาการเสียดท้องของผู้บริโภคประเภทต่างๆ Conference Board ซึ่งเป็นองค์กรสมาชิกทางธุรกิจและองค์กรวิจัย ดำเนินการสำรวจความเชื่อมั่นผู้บริโภคทุกเดือน จากมาตรวัดนี้ ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในขณะนี้สูงกว่าที่เคยอยู่ภายใต้ประธานาธิบดี 3 คนจากทั้งหมด 4 คนก่อนหน้านี้ ณ จุดนี้ในการดำรงตำแหน่ง

สามารถเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจท้องถิ่นด้วยการสนับสนุนรูปแบบการผลิตโดยยึดตามการนำของเสียในบริเวณใกล้เคียงกลับมาใช้ใหม่เป็นวัตถุดิบ จนถึงขณะนี้ เราใช้ชีวิตอยู่กับแบบจำลองการผลิตเชิงเส้น กล่าวคือ เราสกัด ผลิต บริโภค และทิ้ง สังคมที่เราอาศัยอยู่หมายถึงการบริโภคที่เร่งขึ้น ซึ่งเป็นรูปแบบที่รวดเร็วแต่ไม่ยั่งยืนสำหรับโลก เศรษฐศาสตร์ส่งผลกระทบต่อชีวิตของทุกคน การเรียนรู้แนวคิดเศรษฐศาสตร์สามารถช่วยให้คุณเข้าใจข่าว ตัดสินใจทางการเงิน กำหนดนโยบายสาธารณะ และมองโลกในรูปแบบใหม่ ในรายงานประจำเดือน บุนเดสแบงก์กล่าวว่า “ปัจจัยความเครียด” อาจจะยังคงอยู่ และผลผลิตทางเศรษฐกิจอาจ “ลดลงอีกครั้งเล็กน้อยในไตรมาสแรกของปี 2567” การพึ่งพาการส่งออกของเยอรมนีทำให้เยอรมนีเสี่ยงต่อการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการค้าโลกเป็นพิเศษ และปัญหาเชิงโครงสร้างที่กว้างขึ้นสำหรับเศรษฐกิจเยอรมนีก็คือการขาดแคลนแรงงาน หากไม่มีแรงงานอพยพ เศรษฐกิจของเยอรมนีจะพังทลาย นายฮาเบคกล่าว

เรียนรู้เกี่ยวกับข้อเสนอ ผู้คน และวัฒนธรรมของ Deloitte ในฐานะผู้ให้บริการการตรวจสอบ การรับรอง การให้คำปรึกษา ที่ปรึกษาทางการเงิน การให้คำปรึกษาด้านความเสี่ยง ภาษี และบริการที่เกี่ยวข้องระดับโลก ไม่มีที่ไหนเป็นปัญหาใหญ่ไปกว่าในญี่ปุ่น ในปี 2023 มีจำนวนการเกิดต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ 758,631 ราย ลดลง 5.1% จากปีก่อนหน้า นอกจากนี้ จำนวนการแต่งงานลดลง 5.9% เหลือ 489,281 คน เป็นครั้งแรกในรอบ 90 ปีที่จำนวนนี้ลดลงต่ำกว่า 500,000 คน ปัญหาส่วนหนึ่งคือจำนวนคนหนุ่มสาวลดลงมาระยะหนึ่งแล้ว จึงทำให้จำนวนการเกิดลดลงแม้ว่าอัตราการเกิดจะไม่เปลี่ยนแปลงก็ตาม สหรัฐฯ มีข้อได้เปรียบอีกประการหนึ่ง นั่นคือความสามารถในการจัดหาอุปทานให้กับตลาดแรงงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผ่านการย้ายถิ่นฐานในช่วงเวลาที่การเกษียณอายุของคนรุ่นเบบี้บูมเมอร์ได้ชะลอการเติบโตของประชากร นี่เป็นการไหลเข้าของเงินของรัฐบาลกลางเข้าสู่เศรษฐกิจสหรัฐฯ ครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ เงินจำนวน 5 ล้านล้านดอลลาร์หลั่งไหลให้กับทุกคน จากบุคคลที่สร้างรายได้พิเศษ 600 ดอลลาร์เป็นสวัสดิการการว่างงานรายสัปดาห์ ให้กับหน่วยงานระบบขนส่งของรัฐและท้องถิ่นที่ขาดแคลนเงินสดโดยไม่มีผู้โดยสาร

การเปลี่ยนแปลงระบบเป็นเรื่องยากที่จะบรรลุผล และแนวคิดดีๆ มักจะไม่บรรลุผล เนื่องจากความล้มเหลวในการจัดการความซับซ้อนที่เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เราควรทำคือเรียนรู้ที่จะเข้าใจว่าระบบที่ซับซ้อน เช่น เศรษฐกิจ ทำงานอย่างไร เพราะความเข้าใจเป็นก้าวแรกสู่การสร้างโซลูชันที่ดีกว่า ไม่มีวิธีแก้ไขง่ายๆ และไม่สามารถปล่อยหินใดๆ ทิ้งไว้เพื่อแสวงหาการเปลี่ยนแปลงระบบได้ โมเดลธุรกิจ การออกแบบผลิตภัณฑ์และบริการ กฎหมาย แนวปฏิบัติทางการบัญชี การวางผังเมือง แนวปฏิบัติด้านการเกษตร การสกัดวัสดุ การผลิต และอื่นๆ ล้วนมีคุณสมบัติที่ไม่พึงประสงค์จากมุมมองแบบวงกลมในปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม เราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงเพียงองค์ประกอบเดียวของระบบที่มีอยู่และคาดหวังการเปลี่ยนแปลงที่เราต้องการได้ แผนภาพพยายามจับภาพการไหลของวัสดุ สารอาหาร ส่วนประกอบ และผลิตภัณฑ์ ในขณะที่เพิ่มองค์ประกอบของมูลค่าทางการเงิน มันสร้างขึ้นจากสำนักความคิดหลายแห่ง แต่บางทีอาจจะได้รับอิทธิพลที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดจากวัฏจักรวัตถุสองวัฏจักรของ Cradle ถึง Cradle ที่มูลนิธิ Ellen MacArthur เราได้พยายามรวบรวมสาระสำคัญของเศรษฐกิจแบบวงกลมในแผนภาพด้านบน ซึ่งค่อนข้างเข้าใจได้ที่มีชื่อเล่นว่า ‘แผนภาพผีเสื้อ’ ระบบหมุนเวียนใช้วัสดุชีวภาพอย่างมีประสิทธิผลโดยส่งเสริมการใช้วัสดุชีวภาพต่างๆ มากมายในขณะที่หมุนเวียนระหว่างระบบเศรษฐกิจและระบบธรรมชาติ “มีบางอย่างที่ไม่สอดคล้องกันภายในเกี่ยวกับการสำรวจความคิดเห็น ที่เราเห็นว่าผู้คนโดยพื้นฐานแล้วปล่อยให้ความรู้สึกของตนเกี่ยวกับประธานาธิบดีมาควบคุมความรู้สึกของพวกเขาเกี่ยวกับเศรษฐกิจเป็นหลัก” Greg Ip หัวหน้านักวิจารณ์เศรษฐศาสตร์ของ The Wall Street Journal กล่าว

การมีส่วนร่วมในระบบเศรษฐกิจเงาจะลงโทษผู้เสียภาษีที่ซื่อสัตย์ บ่อนทำลายความสมบูรณ์ของระบบภาษีและสวัสดิการของออสเตรเลีย และสร้างสนามแข่งขันที่ไม่สม่ำเสมอสำหรับธุรกิจขนาดเล็กส่วนใหญ่ที่ทำสิ่งที่ถูกต้อง “ความคาดหวังของเราคือการลงจอดอย่างนุ่มนวล และดูเหมือนว่าสิ่งต่างๆ กำลังจะเคลื่อนตัวไปในทิศทางนั้น” เบธ แอน โบวิโน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จาก U.S. Bank กล่าว ถึงกระนั้น Bovino คาดว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวบ้างในปีนี้ เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นทำให้การกู้ยืมและการใช้จ่ายอ่อนแอลง เศรษฐกิจได้ท้าทายการคาดการณ์หลายครั้งว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างรวดเร็วของเฟดจะทำให้เกิดภาวะถดถอย เศรษฐกิจยังไม่พังทลายในปีที่แล้ว แต่เศรษฐกิจเร่งตัวขึ้น โดยขยายตัว 2.5% เพิ่มขึ้นจาก 1.9% ในปี 2565 การแลกเปลี่ยนรูปแบบหนึ่งที่คนส่วนใหญ่เห็นพ้องต้องกันว่าไม่ควรอยู่ภายใต้ระบบเศรษฐกิจแบ่งปันคือเศรษฐกิจแบบให้ของขวัญ ซึ่งจะมีการมอบบริการหรือสินค้าโดยไม่มีข้อตกลงในการชำระเงินหรือการค้าที่เหมาะสมเป็นการตอบแทน

รัฐบาลอาจได้รับหัวใจจากผลการเลือกตั้งซ่อม Dunkley เมื่อสุดสัปดาห์ แต่ก็ไม่ต้องสงสัยเลยว่าความไม่พอใจที่เพิ่มขึ้นภายในชุมชนเกี่ยวกับการระเหยของอำนาจการใช้จ่ายอย่างกะทันหันและมาตรฐานการครองชีพในปัจจุบัน ด้วยงบประมาณของรัฐบาลกลางในอีก 10 สัปดาห์ข้างหน้าและการเลือกตั้งในปีหน้า นี่เป็นข้อความที่ชัดเจนว่ารัฐบาลกำลังเตรียมที่จะออกมาตรการทางการคลังบางอย่างเพื่อกระตุ้นการเติบโต ในการประชุม G20 ที่บราซิล เหรัญญิกยอมรับอย่างตรงไปตรงมาว่าการเติบโตอยู่ในภาวะทรงตัว และความท้าทายที่อยู่ข้างหน้าไม่ใช่การต่อสู้เงินเฟ้อ แต่เป็นการฟื้นฟูเศรษฐกิจ การปล่อยให้อัตราเงินสดไม่เปลี่ยนแปลงในวันนี้เป็นเพียงข้อสรุปสำหรับ RBA เท่านั้น เบื้องหลังประตูที่ปิดสนิท คุณอดไม่ได้ที่จะสงสัยว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนพฤศจิกายนเป็นความผิดพลาดในขณะที่เศรษฐกิจเริ่มเย็นตัวลงหรือไม่ Ian Verrender เขียน

ความร้อนสูงเกินไปยังทำให้ครัวเรือนและบริษัทมองโลกในแง่ดีมากเกินไปเกี่ยวกับโอกาสในการสร้างรายได้ในอนาคต และทำให้พวกเขามีหนี้สินมากเกินไป หากรายได้ในอนาคตไม่เกิดขึ้นจริง การปรับตัวให้เข้ากับเส้นทางการเติบโตที่ยั่งยืนอาจเป็นเรื่องเจ็บปวด ผลลัพธ์ที่ตามมาอาจเป็นภาวะล้มละลาย ตกงาน การลดค่าจ้าง และลดการให้บริการสาธารณะ ปัญหาเกี่ยวกับความร้อนสูงเกินไปคือมีแนวโน้มที่จะส่งผลให้เกิดการชะลอตัวที่เป็นอันตราย เมื่อเศรษฐกิจร้อนจัด ผู้ผลิตบางรายไม่สามารถจัดหาสินค้าทั้งหมดที่ผู้บริโภคต้องการได้ ซึ่งอาจส่งผลให้ราคาพุ่งสูงขึ้นเร็วกว่าปกติ สิ่งนี้สามารถทำให้เกิด “เกลียวราคาค่าจ้าง” พัฒนาได้ โดยที่ราคาที่สูงขึ้นนำไปสู่ค่าจ้างที่สูงขึ้น และในทางกลับกัน เกลียวราคาค่าจ้างมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นเมื่อเศรษฐกิจใกล้จะถึงการจ้างงานเต็มที่ เนื่องจากนายจ้างจำเป็นต้องเสนอค่าจ้างที่สูงขึ้นเพื่อดึงดูดคนงานใหม่หรือรักษาคนงานที่มีอยู่ไว้ เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งและเติบโตเป็นผลดีต่อผู้บริโภค ภาคธุรกิจ และสังคมโดยรวม เมื่อเศรษฐกิจเติบโต ผู้คนจำนวนมากขึ้นมีแนวโน้มที่จะมีงานทำ หาเงินของตัวเอง และปรับปรุงมาตรฐานการครองชีพของพวกเขา

นอกจากนี้ ยังทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับความจำเป็นในการเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ในแบบที่เราทำกันโดยทั่วไป การมีสว่านมีประโยชน์อย่างไร เมื่อคุณต้องการเจาะรูบนผนังเพื่อแขวนรูปภาพ? เป็นการเข้าถึงบริการที่ผลิตภัณฑ์มอบให้ซึ่งมีความสำคัญมากกว่าตัวผลิตภัณฑ์เอง การทำความเข้าใจการเปลี่ยนแปลงกรอบความคิดนี้ถือเป็นการวางรากฐานให้กับแนวทางปฏิบัติหลายประการในการเปลี่ยนเศรษฐกิจของเราจากเส้นตรงไปสู่วงกลม แต่เรื่องราวแตกต่างไปมากในประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลก (หรือใหญ่เป็นอันดับสอง ขึ้นอยู่กับมาตรการ) นักวิเคราะห์บางคนคาดว่าเศรษฐกิจจีนจะฟื้นตัวหลังจากที่ยกเลิกมาตรการ “ไม่มีโควิด” ที่เข้มงวดซึ่งตนนำมาใช้เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด ในทางกลับกัน จีนกลับมีประสิทธิภาพต่ำกว่าตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจเกือบทุกตัว ยกเว้น GDP อย่างเป็นทางการ ซึ่งคาดว่าจะเติบโต 5.2 เปอร์เซ็นต์ ในปี 2023 เศรษฐกิจสหรัฐฯ ทำได้ดีกว่าความคาดหมายอย่างมาก ภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่คาดการณ์ไว้อย่างกว้างขวางไม่เคยเกิดขึ้น นักเศรษฐศาสตร์หลายคน (แต่ไม่ใช่ผม) แย้งว่าการลดอัตราเงินเฟ้อต้องใช้เวลาหลายปีในการว่างงานสูง แต่เรากลับพบกับภาวะเงินเฟ้อที่ลดลงอย่างไม่มีที่ติ อัตราเงินเฟ้อที่ลดลงอย่างรวดเร็วโดยไม่มีค่าใช้จ่ายที่มองเห็นได้ เขากล่าวเสริมว่าชาวอเมริกันผิวสีและผิวสีน้ำตาลกำลังเผชิญกับความท้าทายทางการเงินที่รุนแรงยิ่งขึ้น ตั้งแต่ปี 1979 ถึง 2020 คนงานผิวขาวมีอัตราการเติบโตของค่าจ้าง 30.1% ในขณะที่คนงานผิวดำและฮิสแปนิกได้รับค่าจ้างเพิ่มขึ้นเพียง 18.9% และ sixteen.7% ตามลำดับ ตามข้อมูลจาก EPI

จากนั้น $75 ต่อเดือน เข้าถึงการทำข่าว FT คุณภาพแบบดิจิทัลได้อย่างสมบูรณ์บนอุปกรณ์ทุกชนิด ยกเลิกได้ตลอดเวลาระหว่างการทดลองใช้ ทรัพยากรธรรมชาติมีโอกาสต่ำที่จะถูกนำมาใช้ในระดับที่เหมาะสมเมื่อตลาดเป็นอิสระ สิ่งนี้อาจทำให้เกิดการใช้ประโยชน์น้อยเกินไปหรือสิ้นเปลืองทรัพยากร เช่นเดียวกับผู้นำแอฟริกันหลายๆ คน Abiy เป็นผู้ทำข้อตกลงมากกว่าผู้กำหนดนโยบาย ในเดือนมกราคม เขาทำให้โซมาเลียเพื่อนบ้านโกรธเกรี้ยวด้วยการเสนอแนะว่าเขาจะยอมรับอธิปไตยของโซมาลิแลนด์ ซึ่งเป็นส่วนที่แยกออกจากกันของประเทศนั้น โดยแลกกับการเช่าที่ดินบนชายฝั่ง ซึ่งเป็นเป้าหมายที่มีมายาวนานของเอธิโอเปียที่ไม่มีทางออกสู่ทะเล เขื่อนขนาดใหญ่บนแม่น้ำบลูไนล์หรือที่รู้จักกันในชื่อ GERD กำลังเติมเต็ม สร้างความเดือดดาลให้กับอียิปต์ แต่การเคลื่อนไหวที่กล้าหาญหรือนักวิจารณ์ว่าประมาท การเคลื่อนไหวเช่นนี้ไม่เหมือนกับการปฏิรูปเศรษฐกิจที่น่าเบื่อหน่าย ขณะเดียวกันก็ทำให้ชนชั้นสูงทางการเมืองสงบลงและระงับความโกรธของประชาชน ขณะเดียวกัน Abiy กำลังยุ่งอยู่กับการส่งเสริมอุตสาหกรรมที่เขาเห็นว่ามีความสำคัญต่ออนาคตของเอธิโอเปีย ในโซเชียลมีเดีย เขากล่าวถึงความคิดริเริ่มของเขาในการทำให้ประเทศเป็นผู้ส่งออกข้าวสาลีและเพิ่มการผลิตชาเป็นสองเท่า (นักการทูตไม่เชื่อคำกล่าวอ้างของเขาในเรื่องความสำเร็จในอดีต) เขาโพสต์วิดีโอสุดเก๋เกี่ยวกับบ้านพักนักท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่สร้างโดยรัฐ การสำรวจโดยโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) พบว่าบริษัทผู้ผลิตเกือบ 450 แห่ง (จากเกือบ 5,000 แห่ง) หยุดการผลิตเมื่อปีที่แล้ว ผู้บริหารมากกว่า 70% กล่าวว่าสภาพแวดล้อมทางธุรกิจแย่ลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เอธิโอเปียดึงดูดโครงการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) eleven โครงการในปี 2564 และ 2565 รวมกัน ประมาณหนึ่งในสามของโครงการทั้งหมดในปี 2562 คาดว่า EY ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษา จากนั้นสงครามก็มาถึงในปี 2020 “เศรษฐกิจที่นี่แทบไม่มีอุปสรรคเลย” Getachew Reda ผู้บริหารฝ่ายบริหารระดับภูมิภาคของ Tigray กล่าว ในเมเคลล์ คนหนุ่มสาววางแผนว่าจะหนีออกจากประเทศอย่างไร ภายนอกเมืองหลวงของ Tigrayan สิ่งต่างๆ เลวร้ายยิ่งกว่านั้นอีก

ชุมชนที่ด้อยโอกาสทั่วประเทศนี้มีภาระหนักเกินไปจากผลกระทบด้านลบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพที่เกิดจากเศรษฐกิจที่ไม่เป็นวงกลม สถานที่ฝังกลบและโรงงานผลิตและการแปรรูปหลายแห่งตั้งอยู่ใกล้กับชุมชนผู้มีรายได้น้อย เศรษฐกิจหมุนเวียนของ EPA สำหรับทุกคนมีเป้าหมายเพื่อลดของเสียและวัสดุที่เป็นพิษ และนำแร่ธาตุที่สำคัญกลับมาใช้ใหม่ในระหว่างการผลิตและการแปรรูป งานที่ปลอดภัยและชุมชนที่มีสุขภาพดีคือเป้าหมาย ในรายงานการวิจัยของเขาต่อคณะกรรมาธิการยุโรปในปี 1976 วอลเตอร์ สตาเฮล สถาปนิกและนักเศรษฐศาสตร์ได้ร่างวิสัยทัศน์ของเศรษฐกิจแบบวนซ้ำ (หรือเศรษฐกิจแบบวงกลม) ศักยภาพในการทดแทนกำลังคนเพื่อพลังงาน ซึ่งเขียนร่วมกับเจเนวีฟ เรดเดย์ วิสัยทัศน์ดังกล่าวพิจารณาถึงผลกระทบต่อการสร้างงาน ความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจ การประหยัดทรัพยากร และการป้องกันของเสีย การรีไซเคิลเป็นกระบวนการในการลดผลิตภัณฑ์ลงจนสุดจนถึงระดับวัสดุพื้นฐาน ซึ่งช่วยให้วัสดุเหล่านั้น (หรืออย่างน้อยบางส่วน) สามารถนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ได้ แม้ว่านี่จะเป็นกระบวนการที่สำคัญในระบบเศรษฐกิจหมุนเวียนอย่างไม่ต้องสงสัย การสูญเสียแรงงานและพลังงานที่ฝังแน่น ต้นทุนที่จำเป็นในการสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ทั้งหมด และการสูญเสียวัสดุที่หลีกเลี่ยงไม่ได้หมายความว่ากระบวนการดังกล่าวเป็นกระบวนการที่มีมูลค่าต่ำกว่ากระบวนการที่อยู่ใกล้ศูนย์กลางของระบบมากขึ้น แผนภาพ เช่น การใช้ซ้ำ การใช้ผลิตภัณฑ์หรือส่วนประกอบซ้ำๆ ตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งใจไว้โดยไม่มีการดัดแปลงที่สำคัญ และการผลิตซ้ำ ในเศรษฐกิจแบบวงกลม กิจกรรมทางเศรษฐกิจจะสร้างและสร้างสุขภาพของระบบโดยรวมขึ้นมาใหม่ แนวคิดนี้ตระหนักถึงความสำคัญของเศรษฐกิจที่จำเป็นต้องทำงานอย่างมีประสิทธิผลในทุกระดับ – สำหรับธุรกิจขนาดใหญ่และขนาดเล็ก สำหรับองค์กรและบุคคล ทั่วโลกและระดับท้องถิ่น เศรษฐกิจดิจิทัลคือกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เป็นผลมาจากการเชื่อมต่อออนไลน์หลายพันล้านทุกวันระหว่างผู้คน ธุรกิจ อุปกรณ์ ข้อมูล และกระบวนการต่างๆ แกนหลักของเศรษฐกิจดิจิทัลคือการเชื่อมต่อแบบไฮเปอร์คอนเน็คชั่น ซึ่งหมายถึงการเชื่อมต่อระหว่างผู้คน องค์กร และเครื่องจักรที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากอินเทอร์เน็ต เทคโนโลยีมือถือ และอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง (IoT) การตอบสนองทางการคลังของประเทศไทยต่อโรคโควิด-19 ช่วยบรรเทาผลกระทบจากวิกฤตที่มีต่อสวัสดิการในครัวเรือนได้อย่างมาก อย่างไรก็ตาม คาดว่าความยากจนจะเพิ่มขึ้นเป็น 6.6% ในปี 2565 จาก 6.3% ในปี 2564 เนื่องจากมาตรการบรรเทาทุกข์จากโควิด-19 เริ่มที่จะยุติลงท่ามกลางอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น ภาวะช็อกเพิ่มเติม ซึ่งรวมถึงราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้นครั้งใหม่ อาจกัดกร่อนพื้นที่ทางการคลัง เว้นแต่จะมีการนำมาตรการช่วยเหลือทางสังคมที่ตรงเป้าหมายและคุ้มต้นทุนมาใช้มากขึ้น

เนื่องจากการเติบโตของ GDP ใกล้เคียงกับอัตราการเติบโตที่เป็นไปได้ของเศรษฐกิจ เงื่อนไขสำหรับตลาดแรงงานจึงคาดว่าจะมีเสถียรภาพโดยประมาณในปี 2024 นักเศรษฐศาสตร์ของเราคาดการณ์แนวโน้มการเติบโตของงานในปัจจุบันที่ประมาณ one hundred seventy five,000 ตำแหน่งงานต่อเดือน และพวกเขาคาดว่าจะชะลอตัวลงเหลือ 100,000 ตำแหน่งในเดือนนี้ ครึ่งหลังของปี 2567 อัตราการว่างงานมีแนวโน้มที่จะอยู่ที่ระดับกลางถึงสูง 3 ในปีหน้า เนื่องจากอัตราการเลิกจ้างยังคงต่ำและตำแหน่งงานว่างยังคงสูงกว่าในปี 2562 ซึ่งเป็นหนึ่งในตลาดแรงงานที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ ในเกือบทุก ๆ อุตสาหกรรม. เศรษฐศาสตร์เป็นสังคมศาสตร์ที่มีส่วนร่วมในสาขาอื่นๆ มากมาย รวมถึงรัฐศาสตร์ ภูมิศาสตร์ คณิตศาสตร์ สังคมวิทยา จิตวิทยา วิศวกรรมศาสตร์ กฎหมาย การแพทย์ และธุรกิจ ภารกิจหลักของเศรษฐศาสตร์คือการกำหนดการใช้ทรัพยากรอย่างสมเหตุสมผลและมีประสิทธิภาพที่สุดเพื่อบรรลุเป้าหมายส่วนตัวและสังคม การผลิตและการจ้างงาน การลงทุนและการออม สุขภาพ เงินและระบบการธนาคาร นโยบายของรัฐบาลเกี่ยวกับภาษีและการใช้จ่าย การค้าระหว่างประเทศ องค์กรอุตสาหกรรมและกฎระเบียบ การขยายตัวของเมือง ปัญหาสิ่งแวดล้อม และกฎหมาย (เช่น การออกแบบและการบังคับใช้สิทธิในทรัพย์สิน) เป็นเพียงตัวอย่างข้อกังวลที่เป็นหัวใจสำคัญของวิทยาศาสตร์เศรษฐศาสตร์ การศึกษาเปรียบเทียบที่ใหญ่ที่สุดจนถึงปัจจุบันเกี่ยวกับผลกระทบการจ้างงานจากการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจแบบวงกลม ชี้ไปที่ “ผลกระทบเชิงบวกในการจ้างงานที่เกิดขึ้นในกรณีที่มีการใช้เศรษฐกิจแบบวงกลม” ผลกระทบต่อการจ้างงานนี้ส่วนใหญ่เกิดจากการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นซึ่งได้แรงหนุนจากราคาที่ลดลง กิจกรรมรีไซเคิลคุณภาพสูงที่ใช้แรงงานเข้มข้น และงานที่มีทักษะสูงขึ้นในการผลิตซ้ำ งานใหม่จะถูกสร้างขึ้นในภาคอุตสาหกรรม ภายในวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ผ่านนวัตกรรมที่เพิ่มขึ้นและความเป็นผู้ประกอบการ และเศรษฐกิจที่เน้นการบริการแบบใหม่ คุณอาจคิดว่าเป็นเดือนที่หายใจไม่ออกสุดท้ายของทศวรรษ 1970 เมื่อราคาน้ำมันเพิ่มขึ้นกว่าสองเท่า อัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้นเป็นเลขสองหลัก และสหรัฐฯ จมเข้าสู่ภาวะถดถอยครั้งที่สองของทศวรรษ หรือการล่มสลายทางการเงินในปี 2551 และภาวะถดถอยครั้งใหญ่ หรือบางทีอาจเป็นช่วงที่โควิดระบาดและผู้คนหลายล้านคนตกงานกะทันหัน การเดาที่ดีทั้งหมด—และผิดทั้งหมดหากเชื่อว่าการสำรวจของสาธารณชนชาวอเมริกัน จากการสำรวจความคิดเห็นของผู้บริโภคของมหาวิทยาลัยมิชิแกน ซึ่งเป็นตัวชี้วัดความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่มีการอ้างอิงกันอย่างแพร่หลายที่สุด จริงๆ แล้วช่วงเวลานั้นคือเดือนมิถุนายน 2022 ในระยะต่อไป มีสัญญาณที่ดีในการลดอัตราเงินเฟ้อ ประการแรก อุปสงค์ในประเทศยังคงอ่อนแอ ซึ่งส่งผลให้ GDP ที่แท้จริงลดลงในช่วงสองไตรมาสล่าสุด นอกจากนี้ ค่าจ้างที่แท้จริงยังลดลงเนื่องจากค่าจ้างที่ระบุไม่สามารถตามอัตราเงินเฟ้อได้ อันที่จริง ค่าจ้างที่แท้จริงลดลง 2.1% ในเดือนมกราคมเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งถือเป็นการลดลงติดต่อกันครั้งที่ 21 ซึ่งแตกต่างจากในประเทศที่พัฒนาแล้วอื่นๆ ที่การขึ้นค่าจ้างจริงเป็นเรื่องที่น่าปวดหัวสำหรับนายธนาคารกลาง แท้จริงแล้ว ในอเมริกาเหนือและยุโรป ธนาคารกลางยังคงคงนโยบายการเงินที่เข้มงวด เนื่องจากกลัวว่าตลาดแรงงานที่ตึงตัวจะกระตุ้นให้เกิดอัตราเงินเฟ้ออย่างต่อเนื่อง

ไมโครโนมิกส์คือการศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคแต่ละรายและธุรกิจที่ประกอบกันเป็นเศรษฐกิจ แรงจูงใจ นิสัย และพฤติกรรมของพวกเขาได้รับการศึกษาเพื่อพิจารณาว่าเศรษฐกิจดำเนินไปเพื่อประโยชน์สูงสุดของพวกเขาหรือไม่ ในสหรัฐอเมริกา สำนักงานสถิติแรงงาน (BLS) เผยแพร่รายงานการว่างงานรายเดือนซึ่งแจกแจงจำนวนคนที่ทำงาน จำนวนชั่วโมงทำงานโดยเฉลี่ย และรายได้เฉลี่ยของพวกเขา ใช้เพื่อสร้างอัตราการว่างงาน เศรษฐศาสตร์จุลภาคศึกษาพฤติกรรมของบุคคลและธุรกิจแต่ละรายเพื่อทำความเข้าใจว่าเหตุใดพวกเขาจึงตัดสินใจทางเศรษฐกิจ และการตัดสินใจเหล่านี้ส่งผลต่อระบบเศรษฐกิจที่ใหญ่ขึ้นอย่างไร รายงานของชาวอเมริกันเกี่ยวกับผลกระทบของราคาที่สูงก็แตกต่างกันอย่างมากในแต่ละพรรค โดยพรรครีพับลิกันและพรรคอิสระบรรยายสถานการณ์ในเชิงลบมากกว่าพรรคเดโมแครต โดยรวมแล้ว 72% ของพรรครีพับลิกันและ 64% ของพรรคอิสระกล่าวว่าภาวะเงินเฟ้อเป็นปัญหาสำหรับพวกเขา เทียบกับ 51% ของพรรคเดโมแครต ในปัจจุบัน 63% บอกว่าราคาที่สูงขึ้นเป็นความยากลำบากส่วนบุคคล สะท้อนให้เห็นถึงความกังวลสูงสุดอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับมาตรการนี้ นับตั้งแต่ Gallup เริ่มติดตามมาตรการนี้ในเดือนพฤศจิกายน 2021 จากการอ่านครั้งแรกนั้น 45% รายงานว่ามีความยากลำบากรุนแรงหรือปานกลาง อัตราดังกล่าวเพิ่มขึ้นในปี 2565 แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อจะลดลง ซึ่งอาจสะท้อนถึงผลกระทบสะสมของราคาที่สูงขึ้นมากกว่าตัวอัตราเอง แต่เพื่อที่จะใช้ประโยชน์จากประชากรวัยหนุ่มสาวอย่างเต็มที่ อินเดียจะต้องดำเนินการมากกว่านี้เพื่อเพิ่มอัตราการมีส่วนร่วมของแรงงาน โดยเฉพาะในหมู่ผู้หญิง น้อยกว่าหนึ่งในสี่ของผู้หญิงอายุ 15 ปีขึ้นไปมีส่วนร่วมในกำลังแรงงานของอินเดีย เทียบกับสามในห้าในจีนและสหรัฐอเมริกา และการศึกษาที่ดีขึ้นในทุกระดับจะมีบทบาทสำคัญในความพยายามดังกล่าว

เป็นเวลากว่าสามปีแล้วที่ทหารจากเอริเทรีย ซึ่งเป็นรัฐใกล้เคียงที่เป็นพันธมิตรกับเอธิโอเปียในช่วงสงคราม ได้ทำลายโรงงานหินมิติเซมายาตา ในเมืองวูโคร ทางตะวันออกของทิเกรย์ แต่ดูเหมือนเรื่องจะเกิดขึ้นเมื่อวาน เครื่องจักรที่ตัดหินแกรนิตอยู่ในซากปรักหักพังของโลหะที่บิดเบี้ยว หลังคาถูกกระสุนทะลุ สัญญาณเดียวของเวลาที่ผ่านไปคือชั้นของมูลนกบนพื้น ซึ่งทำให้กระจกที่แตกร้าวอ่อนลง ก่อนสงครามโรงงานมีคนงาน 500 คน หินของมันถูกใช้ในอาคารหลายแห่งในแอดดิสอาบาบา ในบรรดาคำสั่งที่ไม่สำเร็จนั้น มีคำสั่งหนึ่งจากหน่วยงานความปลอดภัยทางไซเบอร์แห่งชาติ “เครื่องจักรทุกเครื่องถูกทำลาย ทุกอย่างถูกปล้น” Hadush Hailu ผู้จัดการฝ่ายการเงินกล่าว ความสามารถส่วนหนึ่งของรัสเซียในการเพิ่มการผลิตเกิดจากการเข้าถึงชิ้นส่วนจากจีน อินเดีย และแม้แต่ประเทศตะวันตก การคว่ำบาตรไม่ได้ปิดสนิท จึงมีรายงานว่ารัสเซียสามารถรับข้อมูลที่ตั้งใจจะจำกัดได้ นับจากนี้ไป ยังคงมีมุมมองที่แพร่หลายว่า Federal Reserve จะเริ่มลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงต้นครึ่งหลังของปีปฏิทินนี้ แต่นั่นเป็นการเปลี่ยนแปลงจากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ว่าเฟดจะเริ่มปรับอัตราดอกเบี้ยให้เป็นปกติในเดือนมีนาคมหรือเมษายน การคงอยู่ของอัตราเงินเฟ้อด้านการบริการน่าจะเป็นหนึ่งในปัญหาปวดหัวที่ใหญ่ที่สุดของเฟด Julia Pollak หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ ZipRecruiter ชี้ให้เห็นถึงกฎหมายแรงงานที่ยืดหยุ่น ซึ่งอนุญาตให้บริษัทต่างๆ ลดจำนวนพนักงานในช่วงเริ่มต้นของการแพร่ระบาด สิ่งนี้สร้างความเจ็บปวดในระยะสั้นให้กับคนงานแต่ทำให้บริษัทต่างๆ สามารถปรับตัวเข้ากับช่วงเวลานั้นและลงทุนในเทคโนโลยีใหม่ๆ ประเทศในยุโรปมีเครือข่ายความปลอดภัยทางสังคมที่แข็งแกร่งกว่าสหรัฐอเมริกา และสามารถปรับเปลี่ยนโปรแกรมที่มีอยู่ได้โดยไม่ต้องเพิ่มการใช้จ่าย แต่ความได้เปรียบในระยะสั้นนี้ไม่สามารถชดเชยช่องว่างขนาดใหญ่ในขนาดการกระตุ้นเศรษฐกิจได้ เงินบางส่วนที่ใส่เข้ากระเป๋าของครัวเรือนจบลงด้วยการออมส่วนเกิน Ryan Sweet ซึ่งเป็นคลังสงครามสำหรับชาวอเมริกันที่จะใช้ประโยชน์เมื่อพวกเขาต้องการกล่าว

เมื่อวัดเป็น GDP ต่อหัว การมีส่วนร่วมของภาคธุรกิจทั้งหมดเพิ่มขึ้นสามเท่านับตั้งแต่ปี 1960 โดยเฉลี่ยในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจ OECD หลักๆ ตามสัดส่วนการเติบโตทางเศรษฐกิจโดยรวม บริษัทต่างๆ สนับสนุนการลงทุนด้านเทคโนโลยีร้อยละ 85 และการเติบโตของผลิตภาพแรงงานร้อยละ 85 นับตั้งแต่ปี 2538 ซึ่งเป็นสัดส่วนที่มากกว่าการมีส่วนร่วมใน GDP การเปลี่ยนไปใช้โมเดลธุรกิจเศรษฐกิจสีเขียวเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับบริษัทต่างๆ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน วงจรคุณธรรมนี้ส่งเสริมการใช้ทรัพยากรและพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ และส่งเสริมการผลิตที่ยั่งยืน ทำให้สามารถใช้เทคโนโลยี กระบวนการ และผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้ วิธีการอื่นที่เรียกว่าการดึงค่าเช่า – การถอนรายได้จากพายระดับชาติที่ไม่สมกับการช่วยเหลือสังคม – มีมากมาย ตัวอย่างเช่น บทบัญญัติทางกฎหมายที่ประกาศใช้ในปี 2546 ห้ามไม่ให้รัฐบาลเจรจาราคายาสำหรับ Medicare ซึ่งเป็นของขวัญมูลค่าประมาณ 50 พันล้านดอลลาร์ต่อปีหรือมากกว่านั้นให้กับอุตสาหกรรมยา สิทธิพิเศษ เช่น อุตสาหกรรมสกัดที่ได้รับทรัพยากรสาธารณะ เช่น น้ำมันที่ต่ำกว่ามูลค่าตลาดยุติธรรม หรือธนาคารได้รับเงินจากธนาคารกลางสหรัฐในอัตราดอกเบี้ยใกล้ศูนย์ (ซึ่งพวกเขาคืนในอัตราดอกเบี้ยสูง) ก็เท่ากับค่าเช่าสกัดเช่นกัน . ความไม่เท่าเทียมกันที่ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นคือการปฏิบัติด้านภาษีที่เป็นประโยชน์สำหรับคนรวย ในสหรัฐอเมริกา ผู้ที่อยู่ในอันดับต้นๆ ต้องจ่ายภาษีเพียงเศษเสี้ยวของรายได้ของตนน้อยกว่าผู้ที่ยากจนกว่ามาก ซึ่งเป็นรูปแบบหนึ่งของการบริจาคที่ฝ่ายบริหารของทรัมป์เพิ่งทำให้แย่ลงด้วยการเรียกเก็บภาษีปี 2017

แม้จะมีการปรับปรุงเล็กน้อยในมุมมองของชาวอเมริกันเกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจของประเทศ แต่ก็มีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยในเปอร์เซ็นต์ที่ระบุว่าการเพิ่มขึ้นของราคาเมื่อเร็ว ๆ นี้ถือเป็นความยากลำบากส่วนบุคคล เกือบทุกประเทศในโลกได้รับผลกระทบจากสิ่งที่เกิดขึ้นในบางครั้ง เช่น ประเทศที่ไม่เกี่ยวข้องกัน เนื่องจากอิทธิพลของเศรษฐกิจโลก ตัวอย่างที่ดีของเรื่องนี้คือผลกระทบทางเศรษฐกิจที่การลงคะแนนเสียงของ Brexit จะมีต่อประเทศอื่นๆ ไม่เพียงแต่ในยุโรปเท่านั้น แต่รวมถึงทั่วโลกด้วย Brexit เป็นการลงประชามติให้สหราชอาณาจักรถอนตัวจากสหภาพยุโรป (EU) มีพื้นที่เพิ่มเติมที่อินเดียไม่สามารถจะนิ่งเฉยได้ ประเทศจะต้องแปรรูปรัฐวิสาหกิจจำนวนหนึ่งอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะธนาคาร ที่มีประวัติผลตอบแทนต่ำหรือติดลบมายาวนาน การปฏิรูปภาษีควรเป็นวาระของรัฐบาลในระดับสูง การร้องเรียนอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง ถือเป็นหน่วยงานด้านภาษีที่กระตือรือร้นมากเกินไป และระบบที่ซับซ้อนและคลุมเครือ แนวโน้มเศรษฐกิจดูแย่ลงมากในปีที่แล้ว ล่าสุดในเดือนเมษายน 2023 โมเดลทางเศรษฐกิจที่เผยแพร่โดย Conference Board ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจ ได้ชี้ให้เห็นถึงความน่าจะเป็นของภาวะเศรษฐกิจถดถอยของสหรัฐฯ ในอีก 12 เดือนข้างหน้าที่เกือบ 99% ข้อมูลล่าสุดถือเป็นไตรมาสที่หกติดต่อกันที่ GDP เติบโตที่อัตรา 2% ต่อปีหรือมากกว่า ผู้บริโภคซึ่งคิดเป็นประมาณ 70% ของเศรษฐกิจทั้งหมด เป็นผู้ผลักดันการเติบโต การใช้จ่ายของพวกเขาขยายตัวในอัตรา 2.8% ต่อปี สำหรับสินค้าต่างๆ ตั้งแต่เสื้อผ้า เฟอร์นิเจอร์ ยานพาหนะเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ และสินค้าอื่นๆ ไปจนถึงบริการต่างๆ เช่น โรงแรมและอาหารในร้านอาหาร

ในบทความเรื่อง Capital within the Twenty-First Century ที่โด่งดังในปี 2013 นักเศรษฐศาสตร์ชาวฝรั่งเศส Thomas Piketty เปลี่ยนความสนใจไปที่นายทุน เขาแนะนำว่ามีเพียงไม่กี่คนที่เป็นเจ้าของทุนจำนวนมากของประเทศประหยัดเงินได้มาก เมื่อพิจารณาถึงผลตอบแทนจากเงินทุนที่มั่นคงและสูง (สัมพันธ์กับอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจ) ส่วนแบ่งรายได้ประชาชาติของพวกเขาจึงเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ทฤษฎีของเขาถูกตั้งคำถามหลายประการ ตัวอย่างเช่น อัตราการออมของแม้แต่คนรวยในสหรัฐอเมริกายังต่ำมาก เมื่อเปรียบเทียบกับคนรวยในประเทศอื่นๆ ความไม่เท่าเทียมกันที่เพิ่มขึ้นควรลดลงที่นี่ ไม่มากไปกว่านี้ ผู้ปกป้องความไม่เท่าเทียมกันของอเมริกามีคำอธิบายที่ชัดเจน พวกเขาอ้างถึงการทำงานของตลาดที่มีการแข่งขันสูง ซึ่งกฎของอุปสงค์และอุปทานกำหนดค่าจ้าง ราคา และแม้แต่อัตราดอกเบี้ย ซึ่งเป็นระบบกลไก เหมือนกับที่อธิบายจักรวาลทางกายภาพ ผู้ที่มีสินทรัพย์หรือทักษะที่หายากจะได้รับรางวัลอย่างเพียงพอ พวกเขาโต้แย้ง เนื่องจากพวกเขามีส่วนช่วยในระบบเศรษฐกิจมากขึ้น สิ่งที่พวกเขาได้รับเพียงแสดงถึงสิ่งที่พวกเขาได้มีส่วนร่วม บ่อยครั้งที่พวกเขาเอาออกน้อยกว่าที่พวกเขาบริจาค ดังนั้นสิ่งที่เหลืออยู่สำหรับส่วนที่เหลือจึงมีมากกว่านั้นมาก เมื่อมองไปข้างหน้า เรารู้ว่าสหรัฐฯ และเศรษฐกิจโลกที่เหลือ เผชิญกับอุปสรรคสำคัญ และยังมีข้อมูลที่เกี่ยวข้องเพียงเล็กน้อยในไตรมาสที่สาม (ไตรมาส 3 ปี 2022) ขณะเดียวกันก็มีโอกาสที่ดีที่ความแข็งแกร่งของตลาดแรงงานและงบดุลผู้บริโภคจะช่วยให้เศรษฐกิจเปลี่ยนจากการเติบโตอย่างรวดเร็วในปีที่แล้วไปสู่การเติบโตที่มั่นคงและมั่นคงยิ่งขึ้น แต่ไม่ว่าเศรษฐกิจจะเลือกเส้นทางใดก็ตาม CEA จะยังคงติดตามตัวชี้วัดเหล่านี้อย่างระมัดระวังเพื่อประเมินสถานะของวงจรเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อ CPI หลักของสหรัฐฯ (ไม่รวมอาหารและพลังงาน) ลดลงอย่างมีนัยสำคัญในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม การเปรียบเทียบข้ามประเทศไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากประเทศต่างๆ มีมาตรฐานที่แตกต่างกันในเรื่องสิ่งที่รวมอยู่ในตะกร้าการบริโภคเงินเฟ้อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับค่าเช่าที่เทียบเท่าของเจ้าของ (OER หรือมูลค่าค่าเช่าของบริการที่อยู่อาศัยที่เจ้าของบ้านได้รับ) ในขณะที่สหรัฐอเมริการวม OER ไว้ในการวัด CPI แต่สถิติเงินเฟ้อของยุโรปไม่ได้รวมไว้ด้วย การใช้ตัวชี้วัดหลักของดัชนีฮาร์โมไนซ์ของราคาผู้บริโภค ไม่รวมอาหาร พลังงาน และ OER ทำให้สามารถเปรียบเทียบข้ามประเทศได้ ขณะนี้อัตราเงินเฟ้อกำลังลดลง การว่างงานยังคงต่ำ และต้นทุนพลังงานลดลง ซึ่งหมายความว่านักเศรษฐศาสตร์คาดว่าเศรษฐกิจจะค่อยๆ ฟื้นตัวในปีนี้ แม้จะมีการคาดการณ์ที่มืดมน แต่เยอรมนีก็สามารถแยกตัวออกจากก๊าซรัสเซียได้สำเร็จโดยไม่ต้องปิดไฟ หลังจากซบเซามานานหลายปี ค่าจ้างในหลายภาคส่วนก็เพิ่มขึ้น ซึ่งน่าจะกระตุ้นความต้องการของผู้บริโภค เศรษฐกิจแบบวงกลมเผยให้เห็นและออกแบบผลกระทบด้านลบของกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อสุขภาพของมนุษย์และระบบธรรมชาติ ซึ่งรวมถึงการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและสารอันตราย มลพิษทางอากาศ ที่ดิน และน้ำ ตลอดจนของเสียเชิงโครงสร้าง เช่น ปัญหาการจราจรติดขัด

การทะเลาะวิวาทภายในพรรคร่วมรัฐบาลสามฝ่ายที่มีการโต้แย้งของนายกรัฐมนตรีโอลาฟ ชอลซ์ ยังสร้างความไม่พอใจให้กับผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ซึ่งหมายความว่าคะแนนการสำรวจความคิดเห็นของรัฐบาลอยู่ในระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ แผนเบื้องต้นในการจัดทำเอกสารเกี่ยวกับความแตกต่างทางนโยบายกับการใช้จ่ายฟุ่มเฟือยต้องพังทลายลงเมื่อศาลรัฐธรรมนูญตัดสินว่างบประมาณของรัฐบาลผิดกฎหมาย วัสดุชีวภาพ ซึ่งแสดงอยู่ในวัฏจักรสีเขียวทางด้านซ้ายของแผนภาพ คือวัสดุเหล่านั้นที่สามารถกลับเข้าสู่โลกธรรมชาติได้อย่างปลอดภัย เมื่อผ่านวงจรการใช้งานอย่างน้อยหนึ่งรอบ ซึ่งจะย่อยสลายทางชีวภาพเมื่อเวลาผ่านไป และส่งคืนสารอาหารที่ฝังอยู่ ต่อสิ่งแวดล้อม Ip และ Wolfer พูดในการประชุมสัมมนาออนไลน์เมื่อเร็ว ๆ นี้ซึ่งจัดโดย Brookings Institution และมี Sara Eisen ผู้ประกาศข่าวธุรกิจเคเบิล CNBC เป็นผู้ดูแล ผลสำรวจเมื่อเดือนมกราคม ปี 2024 พบว่า 90% ของพรรครีพับลิกัน 74% ของผู้เป็นอิสระ และ 49% ของพรรคเดโมแครต ยอมรับว่าเศรษฐกิจอยู่ในสภาพย่ำแย่ การสำรวจเดียวกันพบว่ามีเพียง 31% ของคนเห็นด้วยกับการจัดการเศรษฐกิจของ Biden ในขณะที่ 56% ไม่เห็นด้วย

รัฐบาลมีแนวโน้มที่จะมีการควบคุมทรัพยากรและการใช้มากขึ้น โดยให้กฎเกณฑ์ในการใช้ทรัพยากรและปริมาณที่จะใช้ สมาชิกในชุมชนต้องพึ่งพารัฐบาลในด้านอาหาร การดูแลสุขภาพ และข้อกำหนดอื่นๆ โดยพื้นฐานแล้วแรงงานถูกควบคุมโดยบุคคลในขณะที่ที่ดินและทุนถูกควบคุมโดยรัฐบาล ตัวอย่างที่มีชื่อเสียงประการหนึ่งของรัฐบาลสังคมนิยมคือสหภาพโซเวียต เศรษฐกิจนี้มีปัจจัยส่วนใหญ่ที่ได้รับอิทธิพลจากประเพณีของสังคมหรือศาสนา ผลผลิตมีน้อยเนื่องจากขาดปัจจัยที่มีอิทธิพล เช่น การแบ่งงานหรือความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ตัวอย่างคือระบบวรรณะในอินเดีย ซึ่งกำหนดโดยสถานะทางสังคมของแต่ละบุคคล และไม่คำนึงถึงทักษะในการทำงานที่นอกเหนือไปจากเงื่อนไขทางพันธุกรรม มีระบบเศรษฐกิจที่หลากหลายทั่วโลก ระบบเศรษฐกิจห้าประเภทที่รู้จักกันดีและกล่าวถึงในเศรษฐศาสตร์ ได้แก่ สังคมนิยม ทุนนิยม คอมมิวนิสต์ ดั้งเดิม และระบบศักดินา ระบบเศรษฐกิจเหล่านี้กำหนดลักษณะของเศรษฐกิจและวิธีที่รัฐบาล พลเมือง องค์กร และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลักอื่นๆ โต้ตอบกัน เศรษฐกิจไม่ได้หมายถึงเงิน แต่เศรษฐกิจจะแสดงหรืออ้างถึงวิธีการทำเงินและการใช้จ่ายเงินภายในพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ที่กำหนด เมื่อมีการหาเงินจะช่วยในการเติบโตของภาคส่วนสำคัญในภูมิภาค และสิ่งนี้แปลไปสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจด้วย อย่างไรก็ตาม เงินในตัวเองไม่สามารถใช้นิยามคำว่าเศรษฐกิจได้ เศรษฐกิจแบบวงกลมทำให้เรามีเครื่องมือในการจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพร่วมกัน ขณะเดียวกันก็ตอบสนองความต้องการทางสังคมที่สำคัญ

นอกจากนี้ การระบาดใหญ่ของโควิด-19 ยังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ทำให้ความท้าทายเชิงโครงสร้างรุนแรงขึ้น ในปี 2563 คาดว่าเศรษฐกิจจะหดตัว 6.1% ซึ่งสูงกว่าการลดลงที่เกิดขึ้นระหว่างวิกฤตการเงินโลกปี 2551 (0.3% ในปี 2551) อย่างมาก และเป็นรองเพียงการหดตัว 7.2% ในปี 2541 ซึ่งเป็นการหดตัวทางเศรษฐกิจทั้งปีที่รุนแรงที่สุดในรอบ 25 ปีที่ผ่านมา การสำรวจทางโทรศัพท์อย่างรวดเร็วโดยธนาคารโลกที่ดำเนินการตั้งแต่เดือนเมษายนถึงมิถุนายน 2564 ประมาณการว่ามากกว่า 70% ของครัวเรือนประสบปัญหารายได้ลดลงตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 โดยกลุ่มเปราะบางได้รับผลกระทบหนักที่สุด กระแสลมปะทะเหล่านี้บางส่วนอาจมีบทบาทสำคัญในการทำให้ตัวเลขการส่งออกลดลง Van Harn จาก Rabobank ชี้ให้เห็น ปัจจัยต่างๆ เช่น พลังงานราคาถูกจากรัสเซีย ความต้องการที่แข็งแกร่งจากจีน และการค้าโลกที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้การส่งออกของเยอรมนีมานานหลายทศวรรษ “แต่ขณะนี้กำลังถดถอย” เขากล่าว มันทำให้เรามีพลังในการสร้างความเจริญรุ่งเรือง มีงานทำ และฟื้นตัว ในขณะเดียวกันก็ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ของเสีย และมลพิษไปด้วย

ผู้ส่งออกพบว่าการขายสินค้าไปต่างประเทศเป็นเรื่องยากมากขึ้นเนื่องจากต้นทุนและราคาที่สูงขึ้น ครัวเรือนและบริษัทต่างๆ อาจหันมานำเข้ามากขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของพวกเขา อีกไม่นานราคาที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วอาจกลายเป็นปัญหาใหญ่ได้ ตัวอย่างเช่น การขึ้นราคาอย่างรวดเร็วสามารถกัดกร่อนความสามารถในการแข่งขันของไอร์แลนด์ ส่งผลให้การค้าและการสูญเสียงานลดลง หลังจากข้อตกลงใหม่ในช่วงทศวรรษที่ 1930 ความไม่เท่าเทียมกันของอเมริกาก็ลดลง ในช่วงทศวรรษปี 1950 ความไม่เท่าเทียมกันได้ลดน้อยลงถึงขนาดที่ไซมอน คุซเน็ตส์ ผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์อีกคน ได้กำหนดสิ่งที่ต่อมาเรียกว่ากฎของคุซเน็ตส์ ในช่วงแรกของการพัฒนา ในขณะที่บางส่วนของประเทศคว้าโอกาสใหม่ๆ ความไม่เท่าเทียมกันก็เพิ่มมากขึ้น เขาตั้งสมมติฐาน; ในระยะต่อมาพวกมันจะหดตัว ทฤษฎีนี้เหมาะกับข้อมูลมายาวนาน แต่แล้วประมาณต้นทศวรรษ 1980 แนวโน้มก็พลิกกลับกะทันหัน [2] สินค้าคงคลังในบัญชี GDP ไม่ได้สะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงระดับ เช่น การใช้จ่ายของผู้บริโภค แต่เป็นการเปลี่ยนแปลงในการเปลี่ยนแปลง กล่าวคือ สินค้าคงคลังมีการเติบโตหรือลดลงเร็วหรือช้ากว่าไตรมาสก่อนหรือไม่ ในความเป็นจริง ระดับสินค้าคงคลังเพิ่มขึ้นในไตรมาสที่ 1 ปี 2022 เพียงไม่เร็วเท่ากับไตรมาสก่อน แม้ว่าประเทศเศรษฐกิจที่พัฒนาแล้วอื่นๆ หลายแห่งจะมีอัตราการว่างงานสูงกว่าสหรัฐอเมริกา แต่ก็แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการฟื้นตัวเช่นกัน ในเดือนสิงหาคม อัตราการว่างงานในเขตยูโรโซนกลับมาสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 6.4% แม้กระทั่งทุกวันนี้ ประเทศที่พัฒนาแล้วส่วนใหญ่ก็ยังอยู่ต่ำกว่าเส้นทางการเติบโตของแนวโน้มที่เป็นอยู่ก่อนเกิดการระบาดใหญ่ ยกเว้นสหรัฐอเมริกา ซึ่งอยู่ในแนวทางในปีนี้ที่จะกลับไปสู่ระดับที่คาดการณ์ไว้โดยแนวโน้มก่อนการระบาดใหญ่ ไม่มีประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้วขนาดใหญ่ในกลุ่มตัวอย่างของเราที่สามารถเข้าถึงระดับ GDP ที่พวกเขาจะมีในปัจจุบันได้ หากแนวโน้มก่อนการแพร่ระบาดยังคงมีอยู่ แต่เมื่อพิจารณาถึงการกลับมาสู่การเติบโตของเทรนด์ได้เร็วกว่า สหรัฐอเมริกาจึงเป็นประเทศที่ใกล้เคียงที่สุด โดยผลผลิตที่แท้จริงจะต่ำกว่าแนวโน้มก่อนการระบาดใหญ่เพียง 1.4% เท่านั้น รัฐบาลกำหนดราคาสินค้าและบริการและกฎเกณฑ์ของตลาดด้วย ส่งผลให้ไม่มีการแข่งขันในระบบเศรษฐกิจแบบสั่งการ เนื่องจากรัฐบาลเป็นเพียงหน่วยงานเดียวที่ควบคุมการผลิต

Erik-Jan van Harn นักยุทธศาสตร์มหภาคสำหรับเศรษฐศาสตร์และตลาดโลกที่ Rabobank บอกกับ CNBC ว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจไม่น่าจะใกล้เข้ามา สงครามยังทำให้ปัญหาเศรษฐกิจมหภาคบางเรื่องรุนแรงขึ้น การกู้ยืมเพิ่มขึ้นและการใช้จ่ายทางการทหารเพิ่มขึ้น 88% ในปี 2565 เพียงปีเดียว บีบเงินเพื่อสวัสดิการ การส่งออกที่น้อยลง รวมถึง FDI ที่น้อยลง และความช่วยเหลือจากต่างประเทศ ส่งผลให้ขาดการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ สิ่งนี้สร้างแรงกดดันต่อสกุลเงินท้องถิ่น birr ซึ่งมีมูลค่าครึ่งหนึ่งของมูลค่าอย่างเป็นทางการในตลาดคู่ขนาน IMF คาดราคาผู้บริโภคจะเพิ่มขึ้นมากกว่า 20% ในปีนี้ นี่ไม่ใช่กรณีในญี่ปุ่น ในทางกลับกัน BOJ ยังคงดำเนินนโยบายการเงินที่ง่ายมากตลอดช่วงอัตราเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ โดยมั่นใจว่าอัตราเงินเฟ้อเป็นผลข้างเคียงชั่วคราวจากการหยุดชะงักของอุปทาน และจะลดลงในที่สุด BOJ ไม่ได้กังวลว่าตลาดแรงงานจะรักษาอัตราเงินเฟ้อที่สูงได้เช่นเดียวกับกรณีอื่นๆ อย่างไรก็ตาม BOJ ยังคงถูกกดดันให้ยุตินโยบายการเงินแบบสบายๆ แม้ว่าจะมีการบอกเป็นนัยถึงการเปลี่ยนแปลงนโยบาย แต่ก็ยังไม่ได้ดำเนินการใดๆ ดังนั้นอุปสรรคสำคัญในการทำให้อัตราเงินเฟ้อลดลงเหลือเป้าหมาย 2% คือบริการที่ใช้แรงงานเข้มข้น แท้จริงแล้ว อัตราการว่างงานในยูโรโซนขณะนี้อยู่ที่ 6.4% ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ในขณะที่ค่าจ้างจริง (ปรับตามอัตราเงินเฟ้อ) ก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไตรมาสที่ three ของปี 2023 ด้วยเหตุนี้ จึงมีแนวโน้มว่าศูนย์กลางยุโรป ธนาคาร (ECB) จะรอนานกว่านี้ก่อนที่จะลดอัตราดอกเบี้ย

แผนของ Li มีเป้าหมายเพื่อต่อสู้กับปัญหาเหล่านี้โดยเปลี่ยนการมุ่งเน้นของเศรษฐกิจจีนไปที่นวัตกรรม การผลิต และเทคโนโลยีให้มากขึ้น แต่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า อาจไม่เพียงพอที่จะเปลี่ยนวิถีเศรษฐกิจของประเทศ เมื่อประเมินความเสี่ยงที่ร้อนเกินไปในตลาดแรงงาน นักเศรษฐศาสตร์ให้ความสนใจเป็นพิเศษกับการว่างงานและตำแหน่งงานว่าง เมื่อมีผู้หางานจำนวนมากที่ไม่สามารถหางานทำได้ ความกังวลเรื่องความร้อนก็น้อยลง ช่วยกระตุ้นการพัฒนารูปแบบอุตสาหกรรมใหม่ที่เป็นนวัตกรรมและมีการแข่งขันมากขึ้น การเติบโตทางเศรษฐกิจที่สูงขึ้น และการจ้างงานที่มากขึ้น

วอชิงตัน (AP) — เศรษฐกิจของประเทศเติบโตอย่างรวดเร็วอย่างไม่คาดคิดที่ three.3% ต่อปีตั้งแต่เดือนตุลาคมถึงธันวาคม เนื่องจากชาวอเมริกันแสดงความเต็มใจที่จะใช้จ่ายอย่างอิสระต่อไป แม้ว่าอัตราดอกเบี้ยและระดับราคาจะสูง ซึ่งทำให้หลายครัวเรือนผิดหวัง ดังที่นักเศรษฐศาสตร์ได้ตั้งข้อสังเกตไว้ว่า เศรษฐกิจการแบ่งปันได้กลายเป็นคำศัพท์ทั่วไป ซึ่งไม่เพียงแต่ครอบคลุมการแชร์ไฟล์และซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์สเท่านั้น แต่ยังรวมถึง Crowdfunding การให้กู้ยืมแบบ peer-to-peer และ bitcoin และบล็อกเชนรูปแบบอื่น ๆ บางคนตั้งข้อสังเกตว่าเศรษฐกิจการแลกเปลี่ยนแบบเก่าซึ่งมีการแลกเปลี่ยนสินค้าเป็นมูลค่าที่ได้รับ ได้รับการฟื้นฟูด้วยเทคโนโลยี เนื่องจากผู้คนแลกเปลี่ยนข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อแลกกับบริการจากผู้ให้บริการแพลตฟอร์มออนไลน์เช่น Google หรือ Facebook ด้วยการสร้างงานสีเขียว เศรษฐกิจสีเขียวจะช่วยสร้างความเท่าเทียมทางสังคม ปรับปรุงสวัสดิการ และลดการขาดแคลนทรัพยากรและความเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อตอบสนองต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างรวดเร็วของ Fed อัตราผลตอบแทนของตราสารหนี้หลายรายการ (บัตรเงินฝาก กองทุนตลาดเงิน พันธบัตร) ก็ปรับตัวสูงขึ้นเช่นกัน อัตราการจำนองและดอกเบี้ยที่เรียกเก็บจากสินเชื่อประเภทอื่นๆ เช่น หนี้บัตรเครดิต สินเชื่อรถยนต์ และสินเชื่อธุรกิจ ก็ปรับตัวสูงขึ้นเช่นกัน ในการปราศรัยต่อรัฐของสหภาพที่ร้อนแรงเมื่อวันพฤหัสบดี ไบเดนชี้ไปที่ชุดข้อมูลทางเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงการสร้างงานเป็นประวัติการณ์และการว่างงานระดับต่ำสุด เพื่อสร้างกรณีที่เศรษฐกิจได้ค่อยๆ แข็งแกร่งขึ้นเรื่อยๆ

ในบางประเทศ รัฐบาลเป็นผู้เลือกว่าจะผลิตอะไร ปริมาณเท่าไร และเพื่อใคร ส่วนอื่นๆ จะขึ้นอยู่กับสิ่งที่ผู้คนต้องการซื้อ และจำนวนธุรกิจที่สามารถจัดหาได้ – อุปสงค์และอุปทาน เพื่อส่งเสริมการส่งออก หน่วยงานของรัฐหลายแห่งเผยแพร่การศึกษาเศรษฐศาสตร์บนเว็บตามภาคส่วนและประเทศ ในบรรดาหน่วยงานเหล่านี้ ได้แก่ USCS (US DoC) และ FAS (USDA) ในสหรัฐอเมริกา, EDC และ AAFC ในแคนาดา, Ubifrance ในฝรั่งเศส, UKTI ในสหราชอาณาจักร, HKTDC และ JETRO ในเอเชีย, Austrade และ NZTE ใน โอเชียเนีย สหพันธ์สมาคมการค้าระหว่างประเทศเผยแพร่ผลการศึกษาจากหน่วยงานเหล่านี้หลายแห่ง (USCS, FAS, AAFC, UKTI และ HKTDC) รวมถึงองค์กรพัฒนาเอกชนอื่นๆ บนเว็บไซต์ globaltrade.net ผ่านข้อตกลงหุ้นส่วน อย่างไรก็ตาม แม้ในกรณีที่มีตลาดที่ชัดเจนและมีประสิทธิภาพในการกำหนดมูลค่าทางการเงิน นักเศรษฐศาสตร์มักจะไม่ใช้อัตราแลกเปลี่ยนปัจจุบันหรืออย่างเป็นทางการในการแปลงหน่วยการเงินของตลาดนี้เป็นหน่วยเดียวสำหรับเศรษฐกิจโลก เนื่องจากโดยทั่วไปแล้วอัตราแลกเปลี่ยน ไม่สะท้อนมูลค่าทั่วโลกอย่างใกล้ชิด เช่น ในกรณีที่ปริมาณหรือราคาของธุรกรรมได้รับการควบคุมอย่างใกล้ชิดโดยรัฐบาล ดุลการค้าของระบบเศรษฐกิจคือการเปรียบเทียบจำนวนเงินที่ใช้ไปกับการนำเข้าสินค้าและบริการกับจำนวนเงินที่ได้รับจากสินค้าและบริการที่ส่งออก โดยหลักแล้วจะมีการวัดโดยการบันทึกผลิตภัณฑ์ทั้งหมดที่ผ่านสำนักงานศุลกากรของประเทศหนึ่งๆ ด้วยการล่มสลายของม่านเหล็กและการเปลี่ยนแปลงของประเทศในกลุ่มตะวันออกไปสู่การปกครองแบบประชาธิปไตยและเศรษฐกิจแบบตลาด แนวคิดของสังคมหลังอุตสาหกรรมจึงมีความสำคัญ เนื่องจากบทบาทของแนวคิดคือการทำเครื่องหมายความสำคัญที่ภาคบริการได้รับ แทนที่จะเป็นอุตสาหกรรม บางคนถือว่าการใช้คำนี้เป็นครั้งแรกกับหนังสือของ Daniel Bell ที่ตีพิมพ์ในปี 1973 เรื่อง The Coming of Post-Industrial Society ในขณะที่คนอื่นๆ ถือว่ามาจากหนังสือ Tools for Conviviality ของนักปรัชญาสังคม Ivan Illich คำนี้ยังใช้ในปรัชญาเพื่อกำหนดการเสื่อมถอยของลัทธิหลังสมัยใหม่ในช่วงปลายทศวรรษที่ 90 และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงต้นศตวรรษที่ 21 ในยุคกลาง สิ่งที่เรียกว่าเศรษฐกิจในปัจจุบันอยู่ไม่ไกลจากระดับการยังชีพ การแลกเปลี่ยนส่วนใหญ่เกิดขึ้นภายในกลุ่มทางสังคม ยิ่งไปกว่านั้น ผู้พิชิตผู้ยิ่งใหญ่ได้ระดมสิ่งที่เราเรียกว่าการร่วมทุน (จากเวนทูรา, อิตัล; ความเสี่ยง) เพื่อเป็นเงินทุนในการจับกุมพวกเขา ทุนควรได้รับคืนจากสินค้าที่พวกเขาจะนำเข้ามาในโลกใหม่ การค้นพบของมาร์โค โปโล (ค.ศ. 1254–1324), คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส (ค.ศ. 1451–1506) และวัสโก ดา กามา (ค.ศ. 1469–1524) นำไปสู่การเกิดเศรษฐกิจโลกครั้งแรก วิสาหกิจแรกคือสถานประกอบการค้า ในปี ค.ศ.

“บริษัทต่างๆ มีเรื่องที่ต้องพิจารณามากเกินไป เช่น การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยทั่วโลก ราคาพลังงานที่สูง ลมที่พัดเข้ามาจากประเทศจีนน้อยลง และการพังทลายของเยอรมนีในฐานะที่ตั้งธุรกิจ” เครเมอร์อธิบาย โดยกล่าวถึงสาเหตุของการชะลอตัว สิ่งนี้จะสอดคล้องกับเศรษฐกิจของเยอรมนีที่ฟื้นตัวในปี 2566 โดยหดตัว 0.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี ตามข้อมูลที่เผยแพร่โดยสำนักงานสถิติของรัฐบาลกลางเมื่อเดือนที่แล้ว ข้อมูลยังแสดงให้เห็นว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศลดลง zero.3% ในไตรมาสที่สี่ แต่เยอรมนียังคงสามารถหลีกเลี่ยงภาวะถดถอยทางเทคนิคได้ ซึ่งมีการเติบโตติดลบสองไตรมาสติดต่อกัน ระบบเศรษฐกิจหลักสุดท้ายอย่างลัทธิคอมมิวนิสต์กำลังเริ่มแพร่หลายน้อยลงในทุกวันนี้ แต่ในช่วงศตวรรษที่ 20 ส่วนใหญ่ก็ได้รับความนิยมในยุโรปตะวันออกและบางส่วนของเอเชีย ภายใต้ระบบคอมมิวนิสต์ ปัจจัยการผลิตทั้งหมด (ทุน ที่ดิน และแรงงาน) เป็นเจ้าของและควบคุมโดยรัฐ คุณไม่ได้ควบคุมแรงงานของคุณเองด้วยซ้ำ คุณทำงานในที่ที่คุณบอก รัฐบาลมีส่วนร่วมอย่างเต็มที่ในการวางแผนส่วนกลางเพื่อกำหนดว่าอะไรผลิต จำนวนเท่าใด และใครจะได้รับ ทุนนิยมเป็นระบบเศรษฐกิจแบบตลาดที่บุคคลเป็นเจ้าของทรัพยากรทั้งหมด ในระบบทุนนิยมบริสุทธิ์ บทบาทเดียวของรัฐบาลคือการบังคับใช้กฎของตลาด ป้องกันไม่ให้กิจกรรมที่ผิดกฎหมายทำลายเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ และเพื่อปกป้องสิทธิในทรัพย์สินของปัจเจกบุคคล ระบบเศรษฐกิจที่มีอยู่ในภูมิภาคจะกำหนดแนวทางในการจัดการกับทรัพยากรและการปฏิบัติที่มอบให้กับพลเมือง เศรษฐศาสตร์ช่วยในการให้ความกระจ่างเกี่ยวกับระบบเหล่านี้ ท้ายที่สุดแล้ว ระบบเศรษฐกิจมีจุดมุ่งหมายเพื่อปรับปรุงพฤติกรรมการผลิตและการบริโภค กฎอุปทานและกฎอุปสงค์มีบทบาทสำคัญในประเภทของระบบตลาด กฎแห่งอุปสงค์กำหนดว่าเมื่อราคาเพิ่มขึ้น ลูกค้าก็จะเรียกร้องน้อยลง และในทางกลับกัน กฎอุปทานระบุว่าเมื่อราคาเพิ่มขึ้น ผู้ขายมักจะจัดหาสินค้ามากขึ้น ต่อไปนี้คือประเภท/รูปแบบของระบบตลาด

ในขณะเดียวกัน อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน (ไม่รวมอาหารและพลังงาน) ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง ในเดือนกุมภาพันธ์ ราคาหลักเพิ่มขึ้น 2.8% จากปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นอัตราที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2022 ซึ่งหมายความว่าอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานกำลังเคลื่อนไหวไปในทิศทางที่ถูกต้อง อย่างไรก็ตาม ราคาหลักเพิ่มขึ้น zero.7% ในเดือนกุมภาพันธ์จากเดือนก่อนหน้า ซึ่งบ่งบอกถึงปัญหา แน่นอนว่าปัญหาอยู่ที่การบริการ ประการแรก ราคาสินค้าอุตสาหกรรมที่ไม่ใช่พลังงานเพิ่มขึ้นเพียง 1.6% จากปีก่อนหน้า และเพิ่มขึ้น zero.3% จากเดือนก่อน ในทางกลับกัน ราคาบริการเพิ่มขึ้น three.9% จากปีก่อนหน้า และเพิ่มขึ้น zero.8% จากเดือนก่อนหน้า อัตราเงินเฟ้อที่สูงเป็นประสบการณ์ที่เจ็บปวดสำหรับชาวอเมริกันจำนวนมาก และได้กำหนดมุมมองของพวกเขาว่าเศรษฐกิจจะดำเนินไปอย่างไร แต่ตลาดงานที่แข็งแกร่งได้ช่วยเพิ่มรายได้ซึ่งเป็นกลไกเบื้องหลังการใช้จ่ายของผู้บริโภค พื้นฐานทางทฤษฎีสำหรับเศรษฐกิจแบบตลาดได้รับการพัฒนาโดยนักเศรษฐศาสตร์คลาสสิก เช่น Adam Smith, David Ricardo และ Jean-Baptiste Say ผู้สนับสนุนตลาดเสรีเสรีนิยมคลาสสิกเหล่านี้เชื่อว่า “มือที่มองไม่เห็น” ของแรงจูงใจในการทำกำไรและสิ่งจูงใจของตลาดโดยทั่วไปจะชี้นำการตัดสินใจทางเศรษฐกิจในเส้นทางที่มีประสิทธิผลและประสิทธิผลมากกว่าการวางแผนเศรษฐกิจของรัฐบาล พวกเขาเชื่อว่าการแทรกแซงของรัฐบาลมักจะนำไปสู่ความไร้ประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจซึ่งทำให้ผู้คนแย่ลง เศรษฐกิจตลาดคือระบบเศรษฐกิจที่การตัดสินใจทางเศรษฐกิจและราคาสินค้าและบริการถูกกำหนดโดยปฏิสัมพันธ์ของพลเมืองและธุรกิจแต่ละรายของประเทศ อาจมีการแทรกแซงของรัฐบาลหรือการวางแผนจากส่วนกลาง แต่โดยปกติแล้วคำนี้หมายถึงเศรษฐกิจที่มุ่งเน้นตลาดโดยทั่วไปมากกว่า เศรษฐศาสตร์มหภาคคือการศึกษาประสิทธิภาพโดยรวมของเศรษฐกิจ โดยจะประเมินเสถียรภาพและความก้าวหน้าของเศรษฐกิจในช่วงเวลาหนึ่งโดยการวิเคราะห์ตัวชี้วัดสำคัญ ซึ่งรวมถึงผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) การจ้างงาน อัตราเงินเฟ้อหรือภาวะเงินฝืด และดุลการค้า

แต่ทั้งหมดนี้อาจมีลักษณะเฉพาะเหมือนแซนวิช ซึ่งไส้ที่อร่อยเป็นส่วนที่คนส่วนใหญ่พอใจที่จะให้ความสำคัญ หากไม่มีองค์ประกอบอื่นๆ ก็มีความเสี่ยงอย่างแท้จริงที่เศรษฐกิจหมุนเวียนจะกลายเป็น ‘ธุรกิจตามปกติ’ โดยมีการปรับเปลี่ยนเล็กน้อยตรงนี้และตรงนั้น ผลิตภัณฑ์และวัสดุทางเทคนิคยังสามารถนำมาใช้ซ้ำได้หลายครั้ง และแจกจ่ายให้กับผู้ใช้ใหม่ในรูปแบบดั้งเดิม หรือมีการปรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อย ตลาดกลางเช่น eBay เป็นข้อพิสูจน์ถึงแนวทางที่เป็นที่ยอมรับอยู่แล้วนี้ เศรษฐกิจแบบวงกลมหลีกเลี่ยงการใช้ทรัพยากรที่ไม่หมุนเวียนและอนุรักษ์หรือปรับปรุงทรัพยากรที่หมุนเวียน เช่น โดยการคืนสารอาหารที่มีคุณค่าสู่ดินเพื่อสนับสนุนการฟื้นฟู หรือการใช้พลังงานหมุนเวียนแทนการพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิล อย่างไรก็ตาม จัสติน วูลเฟอร์ส ศาสตราจารย์ด้านนโยบายสาธารณะและเศรษฐศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยมิชิแกน ตั้งคำถามถึงความถูกต้องของการสำรวจ และกล่าวว่าการกระทำของประชาชนบ่งชี้ว่าพวกเขาเชื่อว่าเศรษฐกิจกำลังไปได้ดี

ทันใดนั้น นักช้อปก็นึกถึงภาวะเงินเฟ้อทุกครั้งที่ไปร้านขายของชำ ซึ่งเป็นปัญหาที่ยังคงเป็นปัญหาสำหรับผู้บริโภค แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อจะลดลงแล้ว แต่ราคาจะไม่กลับไปสู่ระดับก่อนเกิดโรคระบาด และยังคงกินงบประมาณของผู้บริโภคต่อไป เนทันยาฮูได้แสดงให้เห็นถึงความเข้าใจที่ดีเกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์การตลาด ในฐานะรัฐมนตรีกระทรวงการคลังระหว่างปี 2546 ถึง 2548 เนทันยาฮูดำเนินการปฏิรูปครั้งใหญ่เพื่อลดอัตราภาษี แปรรูปบริษัทของรัฐ และเพิ่มอายุบำนาญของรัฐ นอกจากนี้เขายังใช้วาระการดำรงตำแหน่งของเขาในการลดระบบสวัสดิการที่ล้นหลามของประเทศ และแนะนำข้อกำหนดสำหรับการฝึกอบรมงาน แทนที่จะเป็นการแลกเปลี่ยนที่เรียบร้อยและเป็นระเบียบระหว่างอัตราเงินเฟ้อกับการว่างงาน ดังที่ตำราเรียนแนะนำ ตลาดงานมีแนวโน้มที่จะตอบสนองอย่างรุนแรงและล่าช้าต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ในขณะที่เราทุกคนรู้สึกทึ่งกับความแข็งแกร่งของกำลังแรงงานเนื่องจากอัตราเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยสูงขึ้น นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ไม่ได้ตระหนักถึงความเป็นจริงของตลาดงานอย่างมีความสุข แม้ว่าบางส่วนของหนังสือของ Jin จะถูกวัดผล เช่น เธอเขียนว่าแบบจำลองของจีนยังคงเป็น “การลองผิดลองถูก” แต่โทนเสียงโดยรวมของ The New China Playbook ถือเป็นการเฉลิมฉลองอย่างผิดพลาด ในบัญชีของเธอ ระบบเศรษฐกิจการเมืองอันเป็นเอกลักษณ์ของจีนได้ขับเคลื่อนการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของจีน สิ่งนี้ขาดการเชื่อมต่ออย่างลึกซึ้งกับความเป็นจริงในปัจจุบันของจีนเกี่ยวกับเศรษฐกิจที่ถดถอย ตลาดหุ้นที่พุ่งสูงขึ้น และการบินทุนจำนวนมหาศาลออกนอกประเทศ ในความเป็นจริง ปัญหาหลายประการของจีนในปัจจุบันเป็นผลโดยตรงจาก “คู่มือกลยุทธ์ของจีน” ที่จินสนับสนุนอย่างหนักแน่น กลยุทธ์ที่บอบบางนี้ แม้จะอยู่ท่ามกลางวิกฤตที่กำลังเติบโต สะท้อนให้เห็นถึงความไม่เต็มใจของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนที่จะดำเนินการปฏิรูปโครงสร้างที่รุนแรงต่อเศรษฐกิจของประเทศ อย่างไรก็ตาม นั่นคือสิ่งที่นักเศรษฐศาสตร์หลายคนคิดว่าจำเป็นสำหรับจีนในการนำโมเดลการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืนมาใช้ โทมัสกล่าว

รัฐบาลสามารถกำกับดูแลวิธีการใช้ทรัพยากร เพื่อให้เกิดการใช้อย่างเหมาะสมที่สุด และหลีกเลี่ยงการสูญเสียจากการใช้มากเกินไป ผลลัพธ์สามารถเห็นได้จากจำนวนอาคารที่สร้างเสร็จเพียงครึ่งเดียวทั่วเมืองแอดดิส อสังหาริมทรัพย์ถูกมองว่าเป็นการป้องกันความเสี่ยงจากภาวะเงินเฟ้อ และการลดค่าเงินอย่างเป็นทางการของ Birr ที่นักพัฒนาถือว่าจะเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงของ IMF แต่พวกเขากำลังดิ้นรนเพื่อหาเงินเพื่อนำเข้าวัสดุที่จำเป็นในการสร้างอาคารให้เสร็จ เมื่อแยกตามประเทศ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปประจำปีในเดือนกุมภาพันธ์อยู่ที่ 2.7% ในเยอรมนี, three.1% ในฝรั่งเศส, zero.9% ในอิตาลี, 2.9% ในสเปน, 2.7% ในเนเธอร์แลนด์ และ three.6% ในเบลเยียม ส่งผลให้สหรัฐฯ มีการว่างงานที่รุนแรงมากขึ้น แต่คนงานชาวอเมริกันที่ถูกเลิกจ้างก็มีสิทธิ์ได้รับสิทธิประโยชน์การว่างงานที่เพิ่งขยายออกไป ซึ่งส่งเงินเข้ากระเป๋าโดยตรง

ในขณะที่ปีการเลือกตั้งประธานาธิบดีกำลังดำเนินอยู่ ชาวอเมริกัน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพรรคเดโมแครต รู้สึกมีทัศนคติเชิงบวกมากขึ้นเกี่ยวกับเศรษฐกิจ แม้ว่าพวกเขายังคงรู้สึกถึงความเจ็บปวดจากราคาที่สูงขึ้นก็ตาม ความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นเกิดขึ้นพร้อมกับคะแนนอนุมัติงานของโจ ไบเดนที่ 41% ซึ่งเฉลี่ยอยู่ที่ 39.8% ในปี 2566 เพิ่มขึ้น 6 จุดจากเดือนที่แล้ว และ 14 จุดนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนมาอยู่ที่ -26 คะแนน ซึ่งสูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนมกราคม 2565 ดัชนีอยู่ในแดนลบส่วนใหญ่นับตั้งแต่เริ่มต้นปี 2565 การระบาดใหญ่ในปี 2020 ลดลงเหลือ -58 ในเดือนมิถุนายน 2022 ถือเป็นการอ่านที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า forty ปี และราคาก๊าซสร้างสถิติใหม่ ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ก็มีความผันผวน โดยแสดงสัญญาณของการปรับปรุงเล็กน้อยในช่วงฤดูร้อนที่แล้ว ก่อนที่จะแย่ลงอีกครั้ง Gallup ติดตามการจัดอันดับภาวะเศรษฐกิจของประเทศของชาวอเมริกันในแต่ละเดือน และมุมมองของพวกเขาว่าเศรษฐกิจกำลังดีขึ้นหรือแย่ลง คำตอบที่รวมกันจะใช้เพื่อสร้างดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของ Gallup (ECI) ซึ่งมีช่วงทางทฤษฎีที่ one hundred (หากผู้ตอบทั้งหมดบอกว่าเศรษฐกิจดีเยี่ยมหรือดีและกำลังดีขึ้น) ถึง -100 (ถ้าทุกคนบอกว่าเป็น ยากจนและแย่ลง) “นี่คือตัวอย่างบางส่วน Morgan Stanley นำเข้าน้ำมันและผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมจำนวน four ล้านบาร์เรลมายังสหรัฐอเมริกาในเดือนมิถุนายน 2555 Goldman Sachs เก็บอะลูมิเนียมในโกดังขนาดใหญ่ในดีทรอยต์ รวมทั้งทำหน้าที่เป็นตัวแทนจำหน่ายอนุพันธ์สินค้าโภคภัณฑ์ “ธนาคาร” แห่งนี้ยังขยายไปสู่การเป็นเจ้าของและการดำเนินงานของสนามบิน ทางด่วน และท่าเรืออีกด้วย เจพี มอร์แกนทำการตลาดไฟฟ้าในแคลิฟอร์เนีย โดยพื้นฐานแล้ว อินเดียจำเป็นต้องจดจำจิตวิญญาณของการปฏิรูปเศรษฐกิจในปี 1991 ซึ่งมีศูนย์กลางอยู่ที่การเปิดเสรี การแปรรูป และโลกาภิวัตน์ ซึ่งได้ดำเนินไปไกลพอสมควรในการเร่งการเติบโต หากประเทศต้องการกลับไปสู่การเป็นหนึ่งในสองประเทศที่มีเศรษฐกิจชั้นนำของโลกในอีก 50 ปีข้างหน้า ประเทศนั้นจะต้องขยายขอบเขตการปฏิรูปที่เริ่มเมื่อสามทศวรรษที่แล้วให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น มีหลายปัจจัยที่เป็นผลดีต่ออินเดีย ประการแรก GDP ต่อหัวของประเทศนั้นน้อยกว่า 20% ของจีนและ 5% ของสหรัฐอเมริกา ช่องว่างที่หาวไม่ได้ในด้านประสิทธิภาพการทำงานต่อคนทำให้อินเดียมีโอกาสมากมายที่จะตามทัน ในขณะที่ประเทศสะสมทุนและมอบทักษะให้กับแรงงาน ก็สามารถบรรลุประสิทธิภาพการผลิตที่เพิ่มขึ้นได้มากเพียงแค่ปรับใช้เทคโนโลยีที่เหนือกว่าที่มีอยู่

การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้มีผลกระทบที่สำคัญต่อเศรษฐกิจและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย โดยเฉพาะภาคครัวเรือน นอกจากนี้ การวิจัยนี้ (และช่องว่าง) ยังทำให้เกิดคำถามสำหรับการวิจัยเพิ่มเติม รวมถึงข้อควรพิจารณาสำหรับผู้นำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านธุรกิจและนโยบาย ตัวอย่างเช่น บริษัทต่างๆ สามารถใช้การวิจัยนี้เพื่อทำความเข้าใจรูปแบบและผลกระทบของผลกระทบต่อเศรษฐกิจและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้ดียิ่งขึ้น ผู้นำนโยบายสามารถพิจารณาผลกระทบในเศรษฐกิจของตน และวิธีการเน้นย้ำถึงข้อดี คว้าโอกาส และจัดการกับความท้าทาย เมื่อพิจารณาอย่างละเอียดแล้ว (จนถึงตอนนี้) เราพบว่าสิ่งที่ยังคงเป็นจริงในช่วงไตรมาสศตวรรษที่ผ่านมา (และนานกว่านั้น) ก็คือกิจกรรมทางธุรกิจ รวมถึงกิจกรรมของบริษัทต่างๆ ยังคงเป็นผู้สนับสนุนหลักต่อเศรษฐกิจและการเติบโตของเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม รูปแบบของผลกระทบมีการเปลี่ยนแปลงไปมาก เนื่องจากเส้นทางบางเส้นทางหดตัวลงในขณะที่บางเส้นทางเติบโตขึ้น และต้นแบบขององค์กรบางแบบก็แพร่หลายมากขึ้นและบางแบบก็น้อยลง นอกจากนี้ รายได้จากแรงงานยังกระจุกตัวอยู่เล็กน้อยในครัวเรือนที่มีรายได้สูงตั้งแต่ปี 1995 การคลิกนิทรรศการเชิงโต้ตอบด้านล่างนี้จะช่วยให้เปรียบเทียบรายได้แรงงาน รายได้ทุน และภาษีที่ไหลไปยังกลุ่มครัวเรือนต่างๆ ในเยอรมนี ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา

เราทุกคนมีส่วนร่วมในเศรษฐกิจ ยกเว้นฤาษีที่อาศัยอยู่บนเกาะร้าง เรามีส่วนร่วมบางอย่างกับส่วนรวมโดยการผลิตหรือช่วยในการผลิตผลิตภัณฑ์หรือเสนอบริการ ในทางกลับกัน เราได้รับเงินที่ช่วยให้เราสามารถซื้อสินค้าและบริการที่เราไม่สามารถผลิตเองได้ อดัม สมิธ นักปรัชญาและนักเศรษฐศาสตร์ชาวสก็อต ซึ่งในปี 1776 ได้เขียนหนังสือสำคัญชื่อ “ความมั่งคั่งของประชาชาติ” ได้รับการยกย่องว่าเป็นนักปรัชญาด้านศีลธรรมในสมัยของเขาเอง เขาและคนรุ่นราวคราวเดียวกันได้ติดตามวิวัฒนาการของเศรษฐกิจตั้งแต่ระบบการแลกเปลี่ยนในยุคก่อนประวัติศาสตร์ไปจนถึงเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยเงินและท้ายที่สุดก็ขับเคลื่อนด้วยเครดิต ไม่จำเป็นต้องดีหรือไม่ดี ประเทศอาจมีดุลการค้าติดลบเนื่องจากธุรกิจต่างชาติมีการลงทุนจำนวนมากในอนาคต ประเทศที่มีความสมดุลทางการค้าในเชิงบวกอาจมีนโยบายกีดกันทางการค้าที่อาจส่งผลเสียในระยะยาว ในระบบดังกล่าว รัฐบาลเป็นเจ้าของอุตสาหกรรมที่ถือว่าจำเป็นในนามของผู้บริโภคที่ใช้อุตสาหกรรมเหล่านั้น การแข่งขันระหว่างบริษัทถูกกีดกันหรือถูกแบน มีการควบคุมราคา

“พวกเขาเปลี่ยนแปลงไปมาก พวกเขาแนะนำการชำระเงินด้วยตนเองและเทคโนโลยีเช็คอินผ่านมือถือ พวกเขาลดความถี่ในการทำความสะอาดห้อง พวกเขาเลิกใช้รูมเซอร์วิส เพราะตอนนี้ลูกค้ามักจะนิยมใช้ Uber Eats ยังไงก็รับออเดอร์และจัดส่งครับ” “ผมคิดว่ามีผู้กำหนดนโยบายรุ่นราวคราวเดียวกันที่ออกมาจากปี 2551 และ 2552 พร้อมบทเรียนที่ว่า ถ้าคุณไม่ทำอะไรใหญ่โตและกล้าแสดงออก ปัญหาก็จะคงอยู่ไปอีกนาน” Aaron Terrazas หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ Glassdoor กล่าว “สหรัฐฯ ยึดถือได้ดีกว่าประเทศอื่นๆ มาก” Ryan Sweet หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์สหรัฐฯ จาก Oxford Economics กล่าว “ดูเหมือนว่าเครื่องยนต์ของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังคงส่งเสียงฮึดฮัดตามประเทศอื่นๆ ที่กำลังลุกลาม” นั่นทำให้สหรัฐฯ อยู่ที่ 2.5% ตลอดทั้งปี ซึ่งแซงหน้าประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้วอื่นๆ ทั้งหมด และอยู่ในแนวทางที่จะดำเนินการดังกล่าวอีกครั้งในปี 2024

2565 แม้ว่าจะแสดงบทบาทที่จำกัดให้กับรัฐ แต่รัฐบาลใหม่ของเขาก็รวมกระทรวงต่างๆ ไว้เป็นประวัติการณ์ถึง 34 กระทรวง นี่เป็นการสนองความต้องการการอุปถัมภ์และเงินเดือนรัฐมนตรีในหมู่พันธมิตรแนวร่วมต่างๆ รวมถึงกลุ่มต่างๆ ในพรรคลิคุดของเขาเอง 2516 และในช่วงสงครามเลบานอนครั้งแรก (พ.ศ. 2525-2528) มักถูกเรียกว่า “ปีที่สูญเสียไป” สำหรับเศรษฐกิจของอิสราเอล การเติบโตของ GDP ต่อหัวเฉลี่ย four.8% ในช่วง 12 ปีก่อนช่วงเวลานี้ ในช่วง 12 ปีต่อมาลดลงเหลือเพียง zero.8% อัตราเงินเฟ้อค่อยๆ เพิ่มขึ้นสูงสุดที่ 445% ในช่วงปี 2527 น่าเสียดายที่ RBA ขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนพฤศจิกายนยังคงดำเนินไปในทิศทางของเศรษฐกิจและทำหน้าที่เป็นเบรกมือ แต่อาจบังคับให้คณะกรรมการที่สร้างขึ้นใหม่ต้องถอยหลังด้วยการลดอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดไว้

ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า สงครามจะทำให้อิสราเอลต้องสูญเสียเงินประมาณ 255 พันล้านเชเขล (56.6 พันล้านดอลลาร์) เนื่องจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ลดลงและค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น แต่การคาดการณ์การเพิ่มขึ้นของหนี้ของประเทศจาก 60% เป็น 67% ของ GDP ภายในปี 2568 นั้นสามารถจัดการได้ เช่นเดียวกับแผนที่จะเพิ่มการใช้จ่ายทางทหารประจำปีจาก 4% ของ GDP เป็น 6% หรือ 7% ภายในสิ้นทศวรรษ ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2023 ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของอิสราเอล ซึ่งเป็นตัวชี้วัดสุขภาพทางเศรษฐกิจของประเทศ หดตัวเกือบ 20% การบริโภคลดลง 27% และการลงทุนลดลง 70% จากนั้นมีความต้องการแรงงานที่โดดเด่นซึ่งทำให้การว่างงานลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบครึ่งศตวรรษ แม้ว่าอัตราจะเพิ่มขึ้นและจำนวนผู้มาใหม่ แต่จำนวนผู้ว่างงานยังคงอยู่ต่ำกว่าร้อยละ 4 ซึ่งเป็นแนวคิดที่ถูกละทิ้งเมื่อหลายสิบปีก่อน นักออมและนักลงทุนชาวจีนจะโชคดีถ้ารัฐมีความเป็นพ่ออย่างแท้จริง ในความเป็นจริง รัฐได้อนุญาตหรือสนับสนุนการเสี่ยงมานานแล้ว ตัวอย่างเช่น แพลตฟอร์มการให้กู้ยืมแบบ peer-to-peer ซึ่งเปิดตัวครั้งแรกในปี 2550 และสิ้นสุดลงอย่างหายนะสำหรับการช่วยชีวิตผู้คนหลายล้านคน ในตอนแรกได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลโดยปริยาย บางคนถึงกับสังกัดรัฐวิสาหกิจด้วยซ้ำ ในปี 2015 หนังสือพิมพ์ People’s Daily ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CCP) ได้พูดถึงตลาดหุ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า และกระตุ้นให้ประชาชนทุ่มเงินลงในตลาดหุ้นก่อนที่ตลาดหุ้นจะพังทลาย จินพูดถึงปัญหาข้อมูลในการผ่านเท่านั้น แม้ว่าเธอจะตั้งข้อสังเกตว่าข้อมูล GDP ของจังหวัดมักจะพูดเกินจริง แต่เธอยังคงมองว่าการเติบโตของจีนเป็น “ปาฏิหาริย์” แม้แต่อดีตนายกรัฐมนตรีจีน หลี่ เค่อเฉียง ก็ยังตั้งคำถามกับตัวเลขอย่างเป็นทางการ มีรายงานว่า Li เคยกล่าวไว้ว่าเขาไม่เชื่อในข้อมูล GDP ของจีน และในปี 2020 เขาเปิดเผยว่าประชากรประมาณ forty เปอร์เซ็นต์มีรายได้ต่อเดือนที่ 141 ดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นการหักล้างคำประกาศของรัฐบาลของเขาเองที่ว่าได้ขจัดความยากจนโดยสิ้นเชิงแล้ว การปฏิรูปเหล่านั้นอาจรวมถึงการปรับปรุงระบบการเงินท้องถิ่น ซึ่งเป็นที่ที่หนี้ส่วนใหญ่ของประเทศตกอยู่ เช่นเดียวกับการจัดหาเงินทุนเพิ่มเติมให้กับบริษัทเอกชน และการยกเลิกข้อจำกัดในการอพยพภายในและการใช้ที่ดินที่ขัดขวางการใช้จ่ายของผู้บริโภค การยกเครื่องดังกล่าวยังรวมถึงการขึ้นภาษีรัฐวิสาหกิจซึ่งปัจจุบันเก็บผลกำไรส่วนใหญ่ไว้ เคนเนดี้กล่าว และการกำหนดภาษีทรัพย์สินเพื่อสนับสนุนรัฐบาลท้องถิ่น

รัฐบาลจีนสรุปแผนเมื่อวันจันทร์เพื่อกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศที่ซบเซา แต่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า รัฐบาลจีนยังขาดกลยุทธ์การเปลี่ยนแปลงที่จำเป็นในการแก้ไขวิกฤตหนี้ของประเทศและความเชื่อมั่นผู้บริโภค การกู้ยืมมากเกินไปอาจเป็นทั้งแหล่งที่มาและสัญญาณของความร้อนสูงเกินไป สิ่งนี้สามารถนำไปสู่ฟองสบู่ของสินทรัพย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดที่อยู่อาศัย แต่ยังรวมถึงตลาดหุ้นด้วย ฟองสบู่สินทรัพย์ทำให้ครัวเรือนรู้สึกมั่งคั่งขึ้น และการบริโภคก็เพิ่มขึ้นเหนือระดับที่ยั่งยืน การคิดเศรษฐศาสตร์เชิงเส้นมีมานานหลายศตวรรษ มันเป็นรูปแบบทางเศรษฐกิจที่โดดเด่นเกือบตลอดศตวรรษที่ 20 ขึ้นอยู่กับความปรารถนาที่จะสร้างผลิตภัณฑ์และเสนอบริการในราคาต่ำสุด วัตถุดิบสกัดจากธรรมชาติด้วยต้นทุนที่ต่ำที่สุดกลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้แรงงานน้อยที่สุดและจำหน่ายในราคาสูงสุด เหตุผลหลักที่ทำให้เศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลกเร่งตัวขึ้นตั้งแต่ปี 2565 ถึง 2566 ก็คือผลกระทบของการเข้มงวดทางการคลังและการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางต่อการเติบโตของ GDP ลดลงอย่างรวดเร็ว ตามรายงานของ Goldman Sachs Research นักเศรษฐศาสตร์ของเราคาดว่าในปี 2024 การเติบโตจะฉุดรั้งการเติบโตเล็กน้อยในทำนองเดียวกัน — เล็กน้อยจากการตึงตัวขึ้นทั้งในด้านสถานะทางการเงินและการเงิน สิ่งที่ Fed ให้ความสำคัญคือสิ่งที่เกิดขึ้นกับภาวะเงินเฟ้อด้านอาหาร ราคาที่เพิ่มขึ้นในปีที่แล้วเป็นเท่าใด และที่นั่น ราคาอาหารที่บ้านในปีที่ผ่านมาเพิ่มขึ้น 2.1 เปอร์เซ็นต์ เป้าหมายของเฟดคือ 2 เปอร์เซ็นต์ จากมุมมองของพวกเขา พวกเขาได้ทำสิ่งที่พวกเขาพยายามทำเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อในภาคอาหาร

ในทางตรงกันข้าม การเดินทางที่คนขับ Uber หรือ Lyft จัดให้จะไม่เกิดขึ้นหากไม่มีคำสั่งซื้อจากผู้บริโภค ผู้เขียนชี้ไปที่การกำหนดที่เพิ่มขึ้นของ Uber, Lyft และแพลตฟอร์มการขนส่งอื่นๆ ว่าเป็นบริการเรียกรถมากกว่าบริษัทที่ให้บริการรถร่วม เพื่อเป็นหลักฐานว่าธุรกรรมที่พวกเขาอำนวยความสะดวกนั้นแยกออกจากเศรษฐกิจการแบ่งปัน ในรายงานปี 2017 เรื่อง “การนำเศรษฐกิจการแบ่งปันมาสู่มุมมอง” Koen Frenken ศาสตราจารย์ด้านการศึกษานวัตกรรมที่มหาวิทยาลัย Utrecht และ Juliet Schor ศาสตราจารย์ด้านสังคมวิทยาที่วิทยาลัยบอสตัน ให้คำจำกัดความของเศรษฐกิจการแบ่งปันว่าเป็น “ผู้บริโภคที่อนุญาตให้กันและกันเข้าถึงได้ชั่วคราวภายใต้ – สินทรัพย์ทางกายภาพที่ใช้แล้ว (ความจุว่าง) อาจเป็นเพื่อเงิน” เกณฑ์สำคัญของเศรษฐกิจการแบ่งปันคือการอนุญาตให้บุคคลสร้างรายได้จากสินทรัพย์ที่ไม่ได้ใช้อย่างเต็มที่ สินทรัพย์ที่มีการใช้งานน้อยเกินไปมีตั้งแต่สินค้าขนาดใหญ่ เช่น รถยนต์และบ้าน ไปจนถึงผลิตภัณฑ์ เช่น เครื่องมือ ของเล่น และเสื้อผ้า อินเทอร์เน็ตและเทคโนโลยีใหม่ๆ จะมีบทบาทสำคัญในการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ four และจะเป็นศูนย์กลางของนวัตกรรมทางธุรกิจและเป็นประตูสู่ตลาดต่างประเทศ

ชาวอเมริกันผู้มีรายได้น้อยรู้สึกถึงความเจ็บปวดนี้มากที่สุด เนื่องจากเปอร์เซ็นต์รายได้ที่สูงกว่าของพวกเขาถูกครอบงำโดยอาหาร น้ำมัน และความจำเป็นอื่นๆ ซึ่งมีราคาที่อัตราเงินเฟ้อได้รับผลกระทบมากที่สุด การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยโดยธนาคารกลางสหรัฐ ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมากในการลดอัตราเงินเฟ้อ ยังส่งผลให้อัตราการจำนองและบัตรเครดิตสูงขึ้น กดดันผู้กู้และผู้ซื้อบ้าน โดยเฉพาะผู้ที่เข้าสู่ตลาดที่อยู่อาศัยเป็นครั้งแรก Lee Hannah นักรัฐศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัย Wright State ผู้เขียนเกี่ยวกับมุมมองของผู้บริโภคเกี่ยวกับเศรษฐกิจกล่าวกับ PolitiFact

Makers and Builders ถือเป็นต้นแบบที่โดดเด่นและเป็นแกนนำของประเทศอุตสาหกรรมมายาวนาน แต่ส่วนแบ่งรายได้รวมระหว่างบริษัทขนาดใหญ่ได้ลดลงอย่างรวดเร็วในช่วงไตรมาสของศตวรรษที่ผ่านมา โดยลดลง 12 และ 2 เปอร์เซ็นต์ตามลำดับ ส่วนแบ่งรายได้ของ Discoverers ลดลงเล็กน้อย ในขณะที่ต้นแบบอื่นๆ ทั้งหมดขยายส่วนแบ่งสัมพัทธ์ โดยนักการเงิน ผู้เชี่ยวชาญ และผู้ส่งมอบเติบโตมากที่สุด การชำระเงินของซัพพลายเออร์ก็ลดลง 0.02 ดอลลาร์หรือ four เปอร์เซ็นต์ การลดลงอย่างมากโดยเฉพาะสำหรับซัพพลายเออร์ที่เป็นองค์กรขนาดเล็กและขนาดกลาง ซึ่งมีส่วนแบ่งการชำระเงินให้กับซัพพลายเออร์ในสหรัฐอเมริกาลดลง 10 เปอร์เซ็นต์ โดยมีรูปแบบที่คล้ายกันในประเทศอื่นๆ ส่วนแบ่งไปยังซัพพลายเออร์ในประเทศในแต่ละประเทศก็ลดลงเช่นกัน ประมาณครึ่งหนึ่งของการชำระเงินซัพพลายเออร์ที่ลดลงนี้ย้ายไปที่ซัพพลายเออร์ OECD ต่างประเทศ และอีกครึ่งหนึ่งไปยังซัพพลายเออร์ที่ไม่ใช่ OECD โอกาสทางธุรกิจในเศรษฐกิจสีเขียวเน้นการสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีต่อสุขภาพและส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีของทุกคนโดยการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีและแนวปฏิบัติที่มีคาร์บอนต่ำ และการใช้เทคโนโลยีที่ต้องพึ่งพาพลังงานสะอาดและหมุนเวียน

นอกจากนี้ ส่วนหนึ่งของโมเดลนี้คือการวางแผนล้าสมัย เมื่อผลิตภัณฑ์ได้รับการออกแบบให้มีอายุการใช้งานที่จำกัดเพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคกลับมาซื้ออีกครั้ง รัฐสภายุโรปได้เรียกร้องให้มีมาตรการเพื่อจัดการกับแนวปฏิบัตินี้ ในทางปฏิบัติหมายถึงการลดของเสียให้เหลือน้อยที่สุด เมื่อผลิตภัณฑ์หมดอายุการใช้งาน วัสดุของผลิตภัณฑ์จะถูกเก็บไว้ในระบบเศรษฐกิจทุกแห่งที่เป็นไปได้ด้วยการรีไซเคิล สิ่งเหล่านี้สามารถนำไปใช้อย่างมีประสิทธิผลครั้งแล้วครั้งเล่า จึงเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่ม โซลูชัน IoT ช่วยให้ธุรกิจสามารถวิเคราะห์ข้อมูลที่สร้างโดยเซ็นเซอร์บนวัตถุทางกายภาพในโลกของอุปกรณ์อัจฉริยะที่เชื่อมต่อกัน ข้อมูลนี้สามารถเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจ โดยเปิดเผยรูปแบบและข้อมูลเชิงลึกที่ซ่อนอยู่ซึ่งจะช่วยให้คุณตัดสินใจได้อย่างมีข้อมูลมากขึ้นและดำเนินการได้รวดเร็วยิ่งขึ้น บทความวิจัยนี้เผยแพร่สำหรับบุคคลทั่วไป มันถูกสร้างขึ้นจากแหล่งต่างๆ น่าเชื่อถือแต่บริษัทไม่สามารถรับรองความถูกต้องได้ ความน่าเชื่อถือ ข้อมูลอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ผู้ใช้ข้อมูลต้องระมัดระวังในการใช้ข้อมูล บริษัทจะไม่รับผิดชอบต่อผู้ใช้หรือบุคคลใดๆ สำหรับความเสียหายใดๆ ที่เกิดขึ้นจากการใช้งานดังกล่าว ข้อมูลในรายงานนี้ไม่ถือเป็นข้อเสนอ หรือคำแนะนำในการตัดสินใจทางธุรกิจแต่อย่างใด

GDP ของสหรัฐฯ คาดว่าจะขยายตัว 2.1% ในปี 2024 ตลอดทั้งปี เทียบกับ 1% จากการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ที่สำรวจโดย Bloomberg Goldman Sachs Research ยืนยันมุมมองที่มีมายาวนานว่าความน่าจะเป็นของภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐฯ นั้นต่ำกว่าที่ประเมินไว้โดยทั่วไปมาก โดยอยู่ที่เพียง 15% ในอีก 12 เดือนข้างหน้า นักเศรษฐศาสตร์สามารถศึกษาหัวข้อได้หลากหลาย บทความต่อไปนี้เน้นย้ำถึงวิธีที่นักเศรษฐศาสตร์ใช้ข้อมูลเพื่อสำรวจทุกสิ่งตั้งแต่กีฬาระดับวิทยาลัยไปจนถึงผลกระทบของครูที่ดี เศรษฐศาสตร์มีตั้งแต่เล็กมากไปจนถึงใหญ่มาก การศึกษาการตัดสินใจของแต่ละบุคคลเรียกว่าเศรษฐศาสตร์จุลภาค การศึกษาเศรษฐศาสตร์โดยรวมเรียกว่าเศรษฐศาสตร์มหภาค นักเศรษฐศาสตร์จุลภาคอาจมุ่งเน้นไปที่หนี้ทางการแพทย์ของครอบครัว ในขณะที่นักเศรษฐศาสตร์มหภาคอาจมุ่งเน้นไปที่หนี้สาธารณะ เศรษฐศาสตร์สามารถกำหนดได้หลายวิธี เป็นการศึกษาเรื่องความขาดแคลน การศึกษาว่าผู้คนใช้ทรัพยากรและตอบสนองต่อสิ่งจูงใจอย่างไร หรือการศึกษาเกี่ยวกับการตัดสินใจ มักเกี่ยวข้องกับหัวข้อต่างๆ เช่น ความมั่งคั่งและการเงิน แต่ไม่ใช่เกี่ยวกับเงินเท่านั้น เศรษฐศาสตร์เป็นสาขาวิชากว้างๆ ที่ช่วยให้เราเข้าใจแนวโน้มในอดีต ตีความพาดหัวข่าวของวันนี้ และคาดการณ์เกี่ยวกับปีต่อๆ ไป เศรษฐศาสตร์สามารถช่วยเราตอบคำถามเหล่านี้ได้ ด้านล่างนี้ เราได้จัดเตรียมลิงก์ไปยังบทความสั้น ๆ ที่แสดงให้เห็นว่าเศรษฐศาสตร์คืออะไรและเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของเราอย่างไร

ค่าจ้างเพิ่มขึ้นประมาณ 3% ต่อปีก่อนเกิดโรคระบาด ซึ่งแสดงถึงการเพิ่มขึ้นที่มั่นคง แต่ยังห่างไกลจากความก้าวหน้าในช่วงปลายทศวรรษ 1990 ที่คนงานมีความสุขกับการขึ้นค่าจ้างประมาณ 5% ต่อปี กุญแจสำคัญในการตัดการเชื่อมต่ออาจอยู่ที่ประสบการณ์ของผู้มีสิทธิเลือกตั้งต่อเศรษฐกิจระหว่างปี 2560 ถึง 2562 ในช่วงสามปีแรกของการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของทรัมป์ ก่อนที่การแพร่ระบาดจะรุนแรงในปี 2563 เมื่อเทียบกับปีหลังการระบาดใหญ่ ถึงแม้ว่าสถาบันของรัฐบาลจะมีความอ่อนแอ แต่อิสราเอลก็ดูดซับผู้ลี้ภัยที่ยากจนหลายล้านคนจากทั่วทุกมุมโลก ต่อสู้กลับเมื่อถูกโจมตี และเอาชนะเพื่อนบ้านที่ใหญ่กว่ามากตลอดประวัติศาสตร์ seventy five ปีของประเทศ โดยได้ดำเนินการทั้งหมดพร้อมทั้งเปลี่ยนตัวเองจากแหล่งน้ำนิ่งที่ยากจนไปสู่เศรษฐกิจโลกที่หนึ่งและเป็นศูนย์กลางของนวัตกรรมเทคโนโลยีขั้นสูง เรายังอาจประเมินค่าสูงเกินไปถึงบทบาทของนักการเมืองและรัฐบาลในการรับรองความสำเร็จของประเทศ นับตั้งแต่ก่อตั้งในปี 1948 ระบบการเลือกตั้งแบบตัวแทนตามสัดส่วนของอิสราเอลส่งผลให้มีแนวร่วมที่อ่อนแอและไม่มั่นคง เรามีกรณีศึกษาที่การฉวยโอกาสทางการเมืองเอาชนะอุดมการณ์ได้อย่างง่ายดาย เรารู้ว่าเนทันยาฮูเชื่ออะไรและเขาเข้าใจอะไรเกี่ยวกับนโยบายเศรษฐกิจที่ดี และเราสามารถแยกสิ่งเหล่านี้ออกจากสิ่งที่เขาเต็มใจทำเพื่อให้ดำรงตำแหน่งต่อไปได้ เพื่อรักษาการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องของพรรคอุลตร้าออร์โธดอกซ์ เขายังสัญญาว่าจะให้ทุนสนับสนุนโรงเรียนสอนศาสนาและเซมินารีในระดับที่ไม่เคยมีมาก่อน ในเซมินารี ผู้ชายที่โตแล้วใช้ชีวิตศึกษาตำราทางศาสนาโดยเสียค่าใช้จ่ายของสาธารณะ และได้รับการยกเว้นจากการเกณฑ์ทหาร แม้จะมีความต้องการเงินทุนในการทำสงครามและสำหรับชายหนุ่มในเครื่องแบบมากขึ้น เนทันยาฮูและเบซาเลล สโมทริช รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง ก็ได้ต่อต้านข้อเสนอแนะเกือบทั้งหมดที่ขอให้ลดรายการงบประมาณเหล่านี้

จนถึงวันจันทร์ นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าการเติบโตจะอยู่ระหว่าง 0.1 เปอร์เซ็นต์ถึง 0.three เปอร์เซ็นต์สำหรับไตรมาสเดือนธันวาคม โปรแกรมการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลของเราช่วยให้เราใช้ประโยชน์จากความก้าวหน้าล่าสุดในเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อให้เราสามารถส่งมอบพลังงานแห่งอนาคตได้อย่างปลอดภัย มีประสิทธิภาพ และยั่งยืนมากขึ้น เราใช้ปัญญาประดิษฐ์และข้อมูลขนาดใหญ่ เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกโดยการตรวจสอบการใช้พลังงานของบริษัทและเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน ปรับปรุงการประมวลผลและการวิเคราะห์แผ่นดินไหว เพิ่มประสิทธิภาพวิธีการกู้คืนน้ำมันดิบ และเพิ่มผลผลิตของบ่อน้ำมัน

เศรษฐกิจแบบวงกลมสนับสนุนกิจกรรมที่รักษาคุณค่าในรูปของพลังงาน แรงงาน และวัสดุ ซึ่งหมายถึงการออกแบบเพื่อความทนทาน การใช้ซ้ำ การผลิตซ้ำ และการรีไซเคิล เพื่อรักษาผลิตภัณฑ์ ส่วนประกอบ และวัสดุหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ การสำรวจในเดือนมกราคม 2024 พบว่าผู้บริโภคเริ่มมั่นใจว่าอัตราเงินเฟ้อได้พลิกผันไปแล้ว ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเชิงบวกอยู่ที่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2021 ซึ่งเป็นการพัฒนาที่ชี้ให้เห็นว่าช่องว่างระหว่างการรับรู้ของผู้บริโภคและผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์เริ่มแคบลง ประโยชน์อีกประการหนึ่งจากเศรษฐกิจแบบวงกลมคือการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกโดยรวมต่อปี จากข้อมูลของสำนักงานสิ่งแวดล้อมยุโรป กระบวนการทางอุตสาหกรรมและการใช้ผลิตภัณฑ์มีส่วนรับผิดชอบต่อการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 9.10% ในสหภาพยุโรป ในขณะที่การจัดการของเสียคิดเป็น three.32%

เป็นเวลากว่า 70 ปีแล้วที่ราชอาณาจักรไทยและกลุ่มธนาคารโลกได้สร้างความร่วมมือที่แข็งแกร่งและมีประสิทธิภาพ ซึ่งพัฒนาจากการให้ความสำคัญกับการให้กู้ยืมและการให้คำแนะนำแบบเดิมๆ มาเป็นความร่วมมือบนฐานความรู้ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ ซึ่งสะท้อนถึงสถานะผู้มีรายได้ปานกลางที่ไม่หยุดนิ่งของประเทศไทย ประเทศไทยเป็นหนึ่งในเรื่องราวความสำเร็จในการพัฒนาที่ยิ่งใหญ่ เนื่องจากนโยบายเศรษฐกิจที่ชาญฉลาด ทำให้กลายเป็นเศรษฐกิจที่มีรายได้ปานกลางระดับสูง และมีความก้าวหน้าในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าการมองข้ามการเมืองระดับชาติและระดับนานาชาติที่นอกเหนือไปจากเศรษฐศาสตร์ล้วนๆ อาจเป็นความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจของประเทศด้วย การผลิตภาคอุตสาหกรรมลดลง 1.6% ในเดือนธันวาคมเป็นรายเดือน และลดลง 1.5% ในปี 2023 โดยรวมเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว การส่งออกซึ่งเป็นรากฐานสำคัญของเศรษฐกิจเยอรมนี ลดลง four.6% ในเดือนธันวาคม และ 1.4% หรือ 1.562 ล้านล้านยูโร (1.68 ล้านล้านดอลลาร์) ตลอดทั้งปี ข้อมูลสำคัญบางส่วนในปี 2023 ได้แก่ คำสั่งซื้อของโรงงาน การส่งออก และการผลิตภาคอุตสาหกรรม ออกมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และชี้ให้เห็นถึงช่วงสิ้นปีที่อ่อนแอ ซึ่งทำให้เกิดคำถามว่าเยอรมนีกลับมาเป็น “คนป่วยของยุโรป” อีกครั้ง

ในขณะที่การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดดำเนินไปในทิศทางของเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อเมื่อเทียบรายปีจึงชะลอตัวจาก 9.1% ในเดือนมิถุนายน 2022 ซึ่งเป็นอัตราที่เร็วที่สุดในรอบสี่ทศวรรษเป็น 3.4% ณ เดือนที่แล้ว นั่นเป็นการปรับปรุงที่โดดเด่น แต่ยังคงปล่อยให้อัตราเงินเฟ้อนั้นอยู่เหนือเป้าหมาย 2% ของเฟด เศรษฐกิจการแบ่งปันหรือที่เรียกว่าการบริโภคร่วมกันหรือการแบ่งปันแบบ peer-to-peer-based เป็นแนวคิดที่เน้นความสามารถและบางทีอาจเป็นความชอบของบุคคลในการเช่าหรือยืมสินค้าแทนที่จะซื้อและเป็นเจ้าของพวกเขา ในยุโรปปี 2060 หนึ่งในสามของประชากรจะมีอายุเกิน 65 ปี แนวโน้มที่คล้ายกันในการเพิ่มอายุขัยและการกลับตัวของปิรามิดประชากรจะตามมาด้วยประเทศที่พัฒนาแล้วที่เหลือในโลก รูปแบบการบริโภคจึงเปลี่ยนไปและผู้สูงอายุจะกลายเป็นกลไกของเศรษฐกิจที่เรียกว่าเศรษฐกิจเงิน.. Bank National Association การอนุมัติสินเชื่อขึ้นอยู่กับการอนุมัติสินเชื่อและหลักเกณฑ์ของโปรแกรม โปรแกรมเงินกู้บางโปรแกรมอาจไม่มีให้บริการในทุกรัฐสำหรับจำนวนเงินกู้ทั้งหมด อัตราดอกเบี้ยและข้อกำหนดของโปรแกรมอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า Haworth กล่าวว่านักลงทุนควรให้ความสนใจกับข้อมูลการจ้างงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เกี่ยวข้องกับการขึ้นค่าจ้าง ข้อมูลยอดค้าปลีกอาจเป็นอีกมาตรการสำคัญที่ต้องพิจารณา “กิจกรรมการค้าปลีกอาจเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจยังคงเกินความคาดหมาย หรือถ้าเราสามารถมองหาให้เศรษฐกิจชะลอตัวได้” ตามข้อมูลของ Haworth

เศรษฐกิจสั่งการเป็นระบบเศรษฐกิจอีกประเภทหนึ่งที่รัฐบาลรักษาการผูกขาดในตลาด รัฐบาลมีอำนาจตัดสินใจว่าจะผลิตสินค้าและบริการใดและในปริมาณเท่าใด เรามุ่งมั่นที่จะใช้เคมีที่มุ่งเน้นเศรษฐกิจหมุนเวียนเพื่อรีไซเคิลเทียบเท่ากับ 20% ของการผลิตโพลีโอเลฟินของเราภายในปี 2573 มากกว่าการเงิน การธนาคาร ธุรกิจ และรัฐบาล ปริญญาเศรษฐศาสตร์มีประโยชน์สำหรับทุกคนและสามารถนำไปสู่การเลือกอาชีพที่น่าสนใจมากมาย บุคคลที่หลากหลายทั้งสี่คนนี้นำเสนอข้อมูลเชิงลึกว่าภูมิหลังทางเศรษฐศาสตร์สามารถเป็นเครื่องมือในการแก้ปัญหาของมนุษย์ได้อย่างไร ผู้นำภาคธุรกิจกล่าวว่าปัญหาทางเศรษฐกิจหลายประการของประเทศมีสาเหตุมาจากความขัดแย้งทางการเมือง นักการเมืองกำลังถกเถียงกันเรื่องกฎหมายใหม่ของรัฐบาลเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ นายฮาเบคได้ร่างกฎหมายที่ควรลดระบบราชการและให้สิทธิลดหย่อนภาษีแก่ธุรกิจเยอรมันหลายพันล้านยูโร ข้อพิจารณาที่เกี่ยวข้องอีกประการหนึ่งเกี่ยวกับราคาสินค้าเทียบกับบริการก็คือต้นทุนแรงงานมีความสำคัญมากกว่าในการผลิตบริการ หากคุณอยู่ในอุตสาหกรรมร้านอาหาร การเรียกเก็บเงินค่าจ้างของคุณเป็นส่วนที่ใหญ่กว่าของต้นทุนทั้งหมด เนื่องจากคุณใช้แรงงานจำนวนมากเมื่อเทียบกับโรงงานผลิต iPhone การเติบโตของค่าจ้างเริ่มลดลง แต่ก็ยังสูงขึ้น ฉันคิดว่านั่นช่วยให้ราคาบริการอยู่ในระดับสูง

[1] การรวม OER เข้าด้วยกันจะทำให้อัตราเงินเฟ้อหลักของสหรัฐฯ เป็นร้อยละ four.1 ในเดือนกันยายน 2023 แต่ข้อสรุปการเปรียบเทียบระหว่างประเทศในวงกว้างถือเป็นเมื่อเราใช้มาตรการที่แต่ละประเทศต้องการ การเติบโตของสหรัฐฯ ที่แข็งแกร่งเกินคาดยังคงผลักดันการเติบโตทั่วโลกในปี 2566 ที่น่าประหลาดใจ และ IMF ตั้งข้อสังเกตว่าแนวโน้มที่จะเกิดการลงจอดอย่างหนักได้ลดลง และความเสี่ยงด้านลบจากฤดูใบไม้ผลิที่แล้วได้ลดลงแล้ว แม้ว่าความเสี่ยงที่สำคัญสำหรับเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังคงอยู่ แต่ความก้าวหน้าที่เราสร้างขึ้นตอกย้ำคุณค่าของการตอบสนองนโยบายที่รวดเร็วและมุ่งเน้นการเติบโต ขณะเดียวกันก็ทำการลงทุนที่สำคัญในความสามารถในการผลิตในระยะยาวของเศรษฐกิจของเรา เศรษฐศาสตร์เป็นการศึกษาถึงความขาดแคลนและผลกระทบต่อการใช้ทรัพยากร การผลิตสินค้าและบริการ การเติบโตของการผลิตและสวัสดิการเมื่อเวลาผ่านไป และประเด็นที่ซับซ้อนอื่นๆ มากมายที่เป็นข้อกังวลที่สำคัญต่อสังคม แนวทางนี้มุ่งเน้นไปที่การเชื่อมโยงระหว่างผู้ปฏิบัติงานภายใน ‘ระบบนิเวศอุตสาหกรรม’ เพื่อสร้างกระบวนการแบบวงปิดซึ่งมีของเสียเป็นปัจจัยนำเข้า จึงขจัดผลพลอยได้ที่ไม่พึงประสงค์ นิเวศวิทยาอุตสาหกรรมใช้มุมมองที่เป็นระบบ โดยออกแบบกระบวนการผลิตเพื่อให้ดำเนินการใกล้เคียงกับระบบสิ่งมีชีวิตมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ สิ่งนี้สามารถทำได้โดยการพิจารณาข้อจำกัดทางนิเวศในท้องถิ่น และพิจารณาผลกระทบระดับโลกของกระบวนการต่างๆ ตั้งแต่เริ่มแรก

แม้จะมีตัวเลขที่แข็งแกร่ง แต่ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ 68% กล่าวว่าเศรษฐกิจกำลังแย่ลง ตามการสำรวจของ Gallup ในเดือนธันวาคม 2023 ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผู้ใหญ่สี่ในห้าคนในสหรัฐอเมริกาให้คะแนนสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันของประเทศว่า “แย่” (45%) หรือ “ยุติธรรม” ” (33%) ผู้ตอบแบบสอบถามเพียง 19% เท่านั้นที่กล่าวว่าเศรษฐกิจ “ดี” ซึ่งสอดคล้องกับเครื่องหมายเศรษฐกิจเชิงบวก เศรษฐกิจสหรัฐฯ สิ้นสุดในปี 2023 ในแง่บวก นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ดูเหมือนจะเห็นด้วย การเติบโตเพิ่มขึ้น จำนวนงานที่แข็งแกร่ง และอัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ระดับต่ำสุดในรอบสามปี แม้ว่าการเติบโตของค่าจ้างจะแซงหน้าอัตราเงินเฟ้อในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่ก็ยังไม่สอดคล้องกับประสิทธิภาพการทำงาน จากปี 1979 ถึง 2020 ผลผลิตเพิ่มขึ้นเกือบ 62% แต่ค่าจ้างเพิ่มขึ้นเพียงประมาณ 23% ตามข้อมูลจาก EPI ราคาที่สูงยังคงเป็นปัญหาที่เหนียวที่สุด ชาวอเมริกันที่รายงานว่ารู้สึกว่าเศรษฐกิจมีความยุติธรรมหรือย่ำแย่ มากกว่าหนึ่งในสี่กล่าวว่าเป็นเพราะอัตราเงินเฟ้อที่สูง อีก 21% ตำหนิค่าครองชีพที่สูง และ 15% กล่าวว่าเป็นเพราะค่าจ้างที่ต่ำ “การปรับปรุงล่าสุดเกิดขึ้นท่ามกลางฉากหลังของการเติบโตของค่าจ้างที่ช้าเกินไป ความไม่เท่าเทียมกันที่เพิ่มขึ้น และการลงทุนภาครัฐที่มุ่งไปผิดๆ จำนวนมาก ซึ่งทำให้การดูแลสุขภาพและการศึกษากลายเป็นต้นตอของความเครียดทางเศรษฐกิจ” มัวร์กล่าว การสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพและยั่งยืนมากขึ้นตั้งแต่เริ่มต้นจะช่วยลดการใช้พลังงานและทรัพยากร เนื่องจากมีการประเมินว่ามากกว่า 80% ของผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของผลิตภัณฑ์นั้นถูกกำหนดในระหว่างขั้นตอนการออกแบบ

คำจำกัดความทางเทคนิคของภาวะเศรษฐกิจถดถอยคือการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ที่ลดลงสองไตรมาสติดต่อกัน อย่างไรก็ตาม มักใช้สูตรที่ซับซ้อนกว่า ตัวอย่างเช่น ในปี 2022 ตามรายงานของสำนักงานวิเคราะห์เศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกา GDP ลดลงเล็กน้อยในไตรมาสแรก (-2.0%) และไตรมาสที่สอง (-0.6%) แต่เมื่อพิจารณาจากอัตราการว่างงานต่ำและปัจจัยเอื้ออำนวยอื่นๆ ช่วงเวลานี้ก็คือ ไม่ถือเป็นภาวะถดถอยอย่างเป็นทางการ สำนักงานวิจัยเศรษฐกิจแห่งชาติเป็นผู้ตัดสินที่ได้รับการยอมรับในเรื่องภาวะเศรษฐกิจถดถอย โดยจะพิจารณามาตรการต่างๆ เพื่อกำหนดเวลาและระยะเวลาของภาวะเศรษฐกิจถดถอย นักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่าชาวอเมริกันจำนวนมากให้ความสนใจเพียงเล็กน้อยกับสถิติทางเศรษฐกิจในวงกว้าง ซึ่งนำไปสู่ความเข้าใจผิด ผลสำรวจ Bankrate ในเดือนธันวาคม พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามประมาณ 6 ใน 10 คนกล่าวว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ อยู่ในภาวะถดถอย ซึ่งเมื่อไม่เคยมีการประกาศภาวะถดถอยเลย แบบสำรวจของ Financial Times พบว่า 90% ของผู้ตอบแบบสำรวจกล่าวว่าราคาขึ้นเร็วกว่าค่าจ้างในปีที่ผ่านมา แม้ว่าจะตรงกันข้ามก็ตาม มาตรการความเชื่อมั่นผู้บริโภคระยะยาว 2 รายการ แสดงให้เห็นผลกระทบเฉพาะของอัตราเงินเฟ้อที่มีต่อความเชื่อมั่นของสาธารณชนเกี่ยวกับเศรษฐกิจ

เศรษฐกิจสีเขียวเป็นมากกว่าการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก นอกจากนี้ยังสร้างขีดความสามารถของเราในการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พัฒนาระบบหมุนเวียน และลดปริมาณของเสียและวัสดุ มันนำไปสู่การนำวัสดุกลับมาใช้ใหม่มากขึ้น และไม่ใช่แค่การปกป้องเท่านั้น แต่ยังส่งเสริมความหลากหลายทางชีวภาพที่มากขึ้นอีกด้วย แต่เศรษฐกิจสีเขียวสามารถและควรให้ผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจและสังคมเช่นกัน ตามภาพด้านบน เศรษฐกิจสีเขียวยังหมายถึงการส่งเสริมความเจริญรุ่งเรืองที่มากขึ้น ส่งเสริมการเติบโตและนวัตกรรมในท้องถิ่น และส่งเสริมความสามารถในการแข่งขัน ตลอดจนสร้างสังคมที่ยุติธรรมและครอบคลุมมากขึ้น เศรษฐกิจสีเขียวเป็นรูปแบบทางเศรษฐกิจที่ไม่เพียงแต่ช่วยลดผลกระทบของการผลิตและการบริโภคต่อสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่ยังสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างการเติบโตทางเศรษฐกิจและความเป็นอยู่ที่ดีของสิ่งแวดล้อม เป็นเศรษฐกิจที่คาดหวังมานานแล้วว่าบรรลุวัตถุประสงค์ด้านสิ่งแวดล้อมที่เฉพาะเจาะจง (วัตถุประสงค์หลัก) และในกระบวนการนี้สร้างความเจริญรุ่งเรืองและผลประโยชน์ทางสังคมเพิ่มเติม (วัตถุประสงค์รอง) แม้ว่าจีนจะอาศัยการลงทุนในประเทศมาหลายปีเพื่อกระตุ้นการเติบโต แต่การลงทุนเหล่านั้นไม่เพียงพอที่จะรักษาการเติบโตทางเศรษฐกิจในระดับที่ผู้นำประเทศยอมรับได้อีกต่อไป เศรษฐกิจของประเทศได้รับผลกระทบหนักจากหนี้รัฐบาลและหนี้เชิงพาณิชย์ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นระเบิดเวลาที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินเกรงว่าอาจส่งผลกระทบที่สะท้อนไปทั่วเศรษฐกิจโลก ในทางกลับกัน ทำให้เกิดความไม่สงบทางเศรษฐกิจภายใน ลดการใช้จ่ายของผู้บริโภค ตลอดจนการจ้างงานและการลงทุนทางธุรกิจ เป็นที่แน่ชัดมานานแล้วว่ารูปแบบทางเศรษฐกิจของจีนเริ่มไม่ยั่งยืน ตามที่ Stewart Paterson ตั้งข้อสังเกต การใช้จ่ายของผู้บริโภคต่ำมากเมื่อคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ของ G.D.P. อาจเนื่องมาจากหลายสาเหตุ ซึ่งรวมถึงการปราบปรามทางการเงิน การจ่ายดอกเบี้ยต่ำในการออมและการกู้ยืมเงินราคาถูกแก่ผู้กู้ยืมที่ได้รับการสนับสนุน ซึ่งควบคุมรายได้ของครัวเรือนและโอนไปยังการลงทุนที่รัฐบาลควบคุม เครือข่ายความปลอดภัยทางสังคมที่อ่อนแอที่ทำให้ครอบครัวสะสมเงินออมเพื่อจัดการกับเหตุฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้น และ มากกว่า. การลงทุนสีเขียวเหล่านี้จำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนและสนับสนุนผ่านการใช้จ่ายสาธารณะที่กำหนดเป้าหมาย การปฏิรูปนโยบาย และการเปลี่ยนแปลงด้านภาษีและกฎระเบียบ สิ่งแวดล้อมของสหประชาชาติส่งเสริมเส้นทางการพัฒนาที่เข้าใจว่าทุนธรรมชาติเป็นสินทรัพย์ทางเศรษฐกิจที่สำคัญและเป็นแหล่งที่มาของผลประโยชน์สาธารณะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคนยากจนซึ่งอาชีพการดำรงชีวิตขึ้นอยู่กับทรัพยากรธรรมชาติ แนวคิดเรื่องเศรษฐกิจสีเขียวไม่ได้มาแทนที่การพัฒนาที่ยั่งยืน แต่สร้างจุดมุ่งเน้นใหม่ในด้านเศรษฐกิจ การลงทุน ทุนและโครงสร้างพื้นฐาน การจ้างงานและทักษะ และผลลัพธ์ทางสังคมและสิ่งแวดล้อมเชิงบวกทั่วเอเชียและแปซิฟิก

สิ่งที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดกับเศรษฐกิจหมุนเวียนคือรูปแบบการแบ่งปัน ซึ่งมีพื้นฐานมาจากแนวคิดในการเป็นเจ้าของให้น้อยลงและทำงานร่วมกันเมื่อใช้หรือซื้อผลิตภัณฑ์ ในเศรษฐกิจแบ่งปัน ผู้คนจะรวมตัวกันเป็นกลุ่มเพื่อเช่าหรือแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการ เช่น การขนส่งและรถยนต์ เมื่อไม่นานนี้บริษัทหลายแห่งได้ถูกสร้างขึ้นเพื่อเชื่อมโยงผู้ขับขี่กับผู้โดยสาร วิธีอื่นๆ ในการแบ่งปัน ได้แก่ ที่อยู่อาศัย ที่จอดรถ พื้นที่ทำงาน บริการจัดส่งของชำ ส่วนที่ยากของการต่อสู้เงินเฟ้อจบลงแล้ว ตามรายงานของ Goldman Sachs Research อัตราการว่างงานแทบไม่เปลี่ยนแปลง แต่มาตรการอื่นๆ เกี่ยวกับความรัดกุมของตลาดแรงงานได้ลดลงอย่างรวดเร็ว และโดยเฉลี่ยสูงกว่าระดับก่อนเกิดโรคระบาดเพียงเล็กน้อยเท่านั้น การระบายความร้อนนี้น่าจะดีเพียงพอ หรือเกือบจะดีเพียงพอ เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อต่ำเกินไปเล็กน้อยก่อนเกิดการระบาดใหญ่ ซึ่งหมายความว่าไม่จำเป็นต้องมีการเติบโตที่ต่ำกว่าศักยภาพอีกต่อไป น่าประหลาดใจกว่าเล็กน้อยคือความต้องการแรงงานยังคงอยู่ แม้ว่าความต้องการสินค้าและบริการขั้นสุดท้ายจะเร่งตัวขึ้น และความกลัวเรื่องภาวะเศรษฐกิจถดถอยก็จางหายไป เส้นโค้ง Beveridge ซึ่งเป็นวิธีหนึ่งในการแสดงความสัมพันธ์ระหว่างการว่างงานและตำแหน่งงานว่าง อาจช่วยอธิบายสาเหตุได้ “ตลาดแรงงานที่คับแคบอย่างยิ่งทำให้เกิดกระแสตอบรับระหว่างคนงานลาออกและนายจ้างที่ประกาศรับสมัครงานเพิ่มล่วงหน้า” Mericle เขียน การทำงานร่วมกันนี้ “สามารถร้อนขึ้นได้อย่างรวดเร็ว แต่ก็สามารถเย็นลงได้อย่างรวดเร็วเช่นกัน” Mericle เขียน

สาเหตุหลักของผลกระทบเหล่านี้คือเศรษฐศาสตร์ ซึ่งขึ้นอยู่กับการผลิตและการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการ ข้อจำกัดในการนำเข้าและส่งออกสินค้าและบริการอาจขัดขวางเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของประเทศที่เลือกบังคับใช้มากเกินไป โดยครอบคลุมแนวปฏิบัติต่างๆ มากมาย รวมถึงการพูดเกินจริงในเรื่องการรับเงิน การจ่ายและการรับค่าจ้างเงินสดจากบัญชี การฉ้อโกงด้านสวัสดิการ ผู้รับเหมาเศรษฐกิจแบ่งปันที่ไม่แจ้งรายได้ การไหว้พระจันทร์และการฟีนิกซ์ (ที่ธุรกิจจงใจเลิกกิจการเพื่อหลีกเลี่ยงการจ่ายเงินให้พนักงานและเจ้าหนี้) . เฟดเริ่มขึ้นอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานในเดือนมีนาคม 2022 เพื่อตอบสนองต่ออัตราเงินเฟ้อที่ฟื้นตัวขึ้นซึ่งมาพร้อมกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจากภาวะถดถอยของโรคระบาด เมื่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสิ้นสุดลงในเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว ธนาคารกลางได้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่มีอิทธิพลจากใกล้ศูนย์เป็นประมาณ 5.4% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2544 มีการมองโลกในแง่ดีเพิ่มมากขึ้นว่าเฟดกำลังดำเนินการตามแนวทาง “การลงจอดอย่างนุ่มนวล” ที่หาได้ยาก โดยคงอัตราการกู้ยืมให้สูงพอที่จะลดการเติบโต การจ้างงาน และอัตราเงินเฟ้อ แต่ไม่มากเท่ากับการส่งเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะพลิกผัน อัตราเงินเฟ้อแตะระดับสูงสุดในรอบสี่ทศวรรษในปี 2565 แต่หลังจากนั้นก็ลดลงอย่างต่อเนื่องโดยไม่มีการเลิกจ้างอันเจ็บปวดอย่างที่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คิดว่าจำเป็นต่อการชะลอการขึ้นราคา รายงานของกระทรวงพาณิชย์เมื่อวันพฤหัสบดีกล่าวว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ ซึ่งเป็นผลผลิตสินค้าและบริการทั้งหมดของเศรษฐกิจ ชะลอตัวลงจากอัตราการเติบโตที่ร้อนแรง four.9% ในไตรมาสก่อนหน้า แต่ตัวเลขล่าสุดยังคงสะท้อนให้เห็นถึงความทนทานที่น่าประหลาดใจของเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งผู้มีสิทธิเลือกตั้งในสหรัฐฯ กำลังประเมินก่อนการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายน ข้อโต้แย้งประการหนึ่งคือบริการส่วนบุคคล เช่น การเตรียมอาหารหรือพี่เลี้ยงเด็ก ที่ได้รับผ่านแพลตฟอร์มอย่าง TaskRabbit หรือการขนส่งที่ให้บริการเรียกรถอย่าง Lyft หรือ Uber ควรได้รับการพิจารณาว่าเป็นส่วนหนึ่งของเศรษฐกิจการแบ่งปัน ผู้เชี่ยวชาญบางคนแย้งว่าบริการเหล่านี้ได้รับการจัดประเภทอย่างแม่นยำมากขึ้นโดยเป็นส่วนหนึ่งของเศรษฐกิจแบบออนดีมานด์หรือเศรษฐกิจขนาดใหญ่ คำจำกัดความอื่นๆ ของเศรษฐกิจการแบ่งปันนั้นกว้างๆ และรวมถึงธุรกรรมใดๆ ก็ตามที่อำนวยความสะดวกโดยฟอรัมการซื้อขายดิจิทัล แม้แต่ธุรกรรมระหว่างธุรกิจกับธุรกิจ ไม่ใช่แค่ธุรกรรมระหว่างเพื่อนเท่านั้น

รัฐบาลในระบบสังคมนิยมเป็นเจ้าของปัจจัยการผลิตอื่นๆ เกือบทั้งหมด เช่น ที่ดินและสินค้าทุน ในลัทธิสังคมนิยม รัฐบาลเป็นผู้กำหนดว่าจะผลิตอะไร จำนวนเท่าใด และใครจะได้อะไรผ่านกระบวนการวางแผนส่วนกลาง ตามทฤษฎีแล้ว การตัดสินใจทางเศรษฐกิจขึ้นอยู่กับสวัสดิการสังคมทั่วไปของสมาชิกทุกคนในสังคม มากกว่าผลประโยชน์ส่วนตนของปัจเจกบุคคล ตัวอย่างเช่น บุคคลที่ไม่สามารถจัดหาสิ่งจำเป็นขั้นพื้นฐานได้ เช่น อาหาร ที่พัก หรือการดูแลสุขภาพ จะได้รับสิ่งเหล่านั้นในราคาที่ถูกลงหรือไม่มีเลย ในทางกลับกัน บุคคลที่สามารถซื้อของพิเศษหรือของฟุ่มเฟือยอาจไม่มีโอกาสซื้อของเหล่านั้น นี่คือการรวมกันของคำสั่งและเศรษฐกิจตลาดเสรี แม้ว่าจะมีหลายฝ่ายที่เข้าร่วมภายในเศรษฐกิจนี้ แต่ยังคงมีกฎระเบียบของรัฐบาล ดังนั้นจึงสามารถบรรลุคุณสมบัติเชิงบวกภายในทั้งสองตลาดได้ ตัวอย่างเช่น มีการควบคุมน้อยลงโดยการผูกขาด ด้วยเหตุนี้ ผู้บริโภคจึงไม่ถูกกดขี่ แต่บริษัทต่างๆ ก็สามารถควบคุมกิจกรรมการผลิตของตนได้มากกว่าในระบบเศรษฐกิจที่สั่งการด้วย ตัวอย่างเช่น ในการธนาคาร รัฐบาลดำเนินการในส่วนสำคัญ แต่ผู้เล่นอื่นๆ ในภาคส่วนนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งของเศรษฐกิจเช่นกัน ขณะเดียวกัน เมื่อไม่รวมราคาอาหารและพลังงานที่ผันผวน สิ่งที่เรียกว่าราคาคอร์คอร์ก็เพิ่มขึ้น three.5% ในเดือนมกราคมจากปีก่อนหน้า ลดลงจาก three.7% ในเดือนธันวาคมและเป็นอัตราต่ำสุดในรอบ eleven เดือน อัตราเงินเฟ้อแกนกลางพุ่งสูงสุดในเดือนสิงหาคมที่ four.3% มีความผันผวนอย่างมากตามประเภท โดยราคาจองโรงแรมเพิ่มขึ้น 26.9% ในเดือนมกราคมเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า (เนื่องจากอุปสงค์ของนักท่องเที่ยวที่แข็งแกร่ง) ในทางกลับกัน ราคาพลังงานลดลง 12.1% ขณะที่ราคาไฟฟ้าลดลง 21% อัตราการว่างงานในสหรัฐฯ ต่ำกว่า 4% นับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2022 ซึ่งใกล้เคียงกับระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และในขณะที่ราคาสูงขึ้นอย่างมาก ค่าจ้างที่แท้จริงก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน ครัวเรือนที่มีรายได้น้อยได้เห็นการเติบโตของค่าจ้างที่แท้จริงที่แข็งแกร่งที่สุด

การแปลงเป็นดิจิทัลของทุกสิ่งคือการสร้างเครือข่ายดิจิทัลอัจฉริยะใหม่ของเครือข่ายที่เปลี่ยนแปลงวิธีการจัดการ เพิ่มประสิทธิภาพ แบ่งปัน และปรับใช้เชิงพาณิชย์โดยพื้นฐาน การแพร่ระบาดในปี 2020 ได้ติดตามการเปลี่ยนแปลงนี้อย่างรวดเร็วในบางประเด็น อย่างน้อยก็ในระยะสั้น แต่ยังเน้นย้ำถึงความจำเป็นที่องค์กรต่างๆ จะต้องปรับใช้แนวทางที่เปิดกว้างมากขึ้น เพื่อเปิดใช้งานดิจิทัลในระยะยาวของพนักงาน ด้วยพนักงานมากกว่า 190 คนที่ทำงานร่วมกับพันธมิตรภาครัฐและในชุมชน สำนักงานในประเทศไทยทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางระดับภูมิภาคที่สำคัญ สนับสนุนโครงการของประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก เช่น เมียนมาร์ สปป. ตัวอย่างเหล่านี้รวบรวมโดยทางโปรแกรมจากแหล่งข้อมูลออนไลน์ต่างๆ เพื่อแสดงการใช้คำว่า ‘เศรษฐกิจ’ ในปัจจุบัน ความคิดเห็นใดๆ ที่แสดงในตัวอย่างไม่ได้เป็นตัวแทนของ Merriam-Webster หรือบรรณาธิการ ส่งคำติชมเกี่ยวกับตัวอย่างเหล่านี้ถึงเรา ความพึงพอใจของผู้มีสิทธิเลือกตั้งต่อรัฐบาลก็อยู่ในระดับต่ำเช่นกัน โดยปัจจุบันพรรค CDU ฝ่ายค้านเป็นผู้นำในการเลือกตั้ง และตามมาด้วยพรรค AfD ซึ่งเป็นพรรคขวาจัดของเยอรมนี ตามมาเป็นอันดับสอง อย่างไรก็ตาม การสนับสนุนกลุ่มหลังได้ลดลงในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ท่ามกลางการประท้วงต่อต้านกลุ่มขวาจัดที่กวาดล้างประเทศ โดยมีชาวเยอรมันหลายแสนคนออกมาเดินขบวนบนท้องถนน

รัฐบาลผสมของเยอรมนีตกอยู่ภายใต้แรงกดดันหลังจากประสบวิกฤติด้านงบประมาณ ภายหลังคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญว่าการจัดสรรหนี้ที่ไม่ได้ใช้ที่เกิดขึ้นระหว่างการแพร่ระบาดไปยังแผนงบประมาณปัจจุบันนั้นผิดกฎหมาย “เรายึดถือการคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจเยอรมนีโดยรวมจะหดตัว 0.3% ในปี 2567” Jörg Krämer หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ Commerzbank กล่าวกับ CNBC “เรายังคงไม่ใกล้เคียงกับกิจกรรมประเภทใดในอุตสาหกรรมของเยอรมนีอย่างที่เราเคยเห็นก่อนเกิดโรคระบาด” เขาอธิบาย “เรายังคงคาดว่าจะมีการหดตัวเล็กน้อยในไตรมาสที่ 1 แต่มีแนวโน้มว่าจะรุนแรงน้อยกว่าไตรมาส 23/4” ฟาน ฮาร์น กล่าว จากนั้นเขาคาดว่าการเติบโตจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่มองว่าการเติบโตทั้งปีค่อนข้างทรงตัว แม้ว่าข้อมูลที่ “ยาก” จากเดือนธันวาคมยังไม่บ่งชี้ว่าการฟื้นตัวกำลังจะเกิดขึ้น แต่รายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อล่าสุดบ่งชี้ว่าสิ่งที่เลวร้ายที่สุดอาจจะจบลงในไม่ช้าในภาคการผลิต Schmieding กล่าว แต่การเติบโตนี้ “ไม่ใช่เหตุผลสำหรับความสะดวกสบายมากนัก” Franziska Palmas นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของยุโรปที่ Capital Economics กล่าวกับ CNBC โดยอธิบายว่าเป็นเพราะคำสั่งซื้อจำนวนมากหลายรายการ ซึ่งมีแนวโน้มที่จะมีความผันผวน “คำสั่งซื้อที่ไม่รวมคำสั่งซื้อขนาดใหญ่ลดลงสู่ระดับต่ำสุดหลังการแพร่ระบาด” เธอกล่าวเสริม

เศรษฐกิจคือระบบขององค์กรและสถาบันที่ช่วยอำนวยความสะดวกหรือมีส่วนร่วมในการผลิตและจำหน่ายทรัพยากรในหมู่สมาชิกของสังคม ระบบเศรษฐกิจสามารถแบ่งออกเป็นระบบสั่งการและระบบตลาด ในระบบตลาด บุคคลเป็นเจ้าของปัจจัยการผลิต กฎอุปสงค์และอุปทานเป็นตัวกำหนดว่าผลิตอะไร ปริมาณที่ผลิต และใครจะได้รับ ในระบบคำสั่ง รัฐบาลจะควบคุมปัจจัยการผลิตส่วนใหญ่หรือทั้งหมด และกำหนดว่าจะผลิตอะไร จำนวนที่ผลิต และวิธีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ระบบเศรษฐกิจหลักสามระบบ ได้แก่ ทุนนิยมซึ่งเป็นระบบตลาด และระบบบังคับบัญชาของลัทธิสังคมนิยมและลัทธิคอมมิวนิสต์ ในความเป็นจริง เศรษฐกิจทั้งหมดเป็นเศรษฐกิจแบบผสมที่รับองค์ประกอบของระบบตลาดและระบบสั่งการ เพื่อตอบสนองต่อวิกฤตสภาพภูมิอากาศที่เพิ่มมากขึ้น คลื่นของเทคโนโลยีสีเขียว ความเชี่ยวชาญ และแหล่งพลังงานได้ถือกำเนิดขึ้น ด้วยเหตุนี้ เราจึงสามารถมองเห็นการเกิดขึ้นของเศรษฐกิจสีเขียว ซึ่งใช้ประโยชน์จากสิ่งประดิษฐ์ของมนุษย์เพื่อจัดการกับปัญหาที่มีอยู่บนโลก และเป็นกลไกสำหรับการเติบโตทางเศรษฐกิจและการสร้างงานในวันพรุ่งนี้ แต่จริงๆ แล้วเศรษฐกิจสีเขียวคืออะไร? และสามารถสร้างความเจริญรุ่งเรืองที่ครอบคลุมควบคู่ไปกับความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมที่เราต้องการอย่างเร่งด่วนได้หรือไม่? เศรษฐกิจพยายามที่จะจัดสรรวิธีการใช้ทรัพยากรและคุณภาพของสินค้าและบริการที่ใช้ไป เศรษฐกิจอาจมีหน่วยพื้นฐานเท่ากับครัวเรือนเดี่ยวหรือกว้างใหญ่เท่ากับประเทศก็ได้ ตลาดเศรษฐกิจมีหลายประเภท/รูปแบบ (แบบผสม, แบบสั่งการล้วนๆ, แบบตลาดล้วนๆ) ที่เน้นไปที่รัฐบาลเป็นหลักและการมีส่วนร่วมของปัจเจกบุคคลในการผลิต ตลาดแบบผสมมีบุคคล บริษัท และรัฐบาลที่มีอิทธิพลต่อตลาด จากนั้นก็มีระบบเศรษฐกิจ (ทุนนิยม สังคมนิยม คอมมิวนิสต์) ซึ่งขึ้นอยู่กับปริมาณการควบคุมที่มอบให้กับรัฐบาลหรือปัจเจกบุคคลเพื่อให้บรรลุผลผลิตทางเศรษฐกิจ ประเทศส่วนใหญ่ในโลกทำงานร่วมกับระบบทุนนิยมและมีแนวโน้มที่จะสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจมากขึ้น

ในช่วงหลายเดือนนับตั้งแต่หนังสือตีพิมพ์ สื่อต่างๆ ต่างกระตือรือร้นที่จะตามหาจินเพื่อรับบทจีน Peter Coy จาก New York Times เปรียบเทียบหนังสือของเธอกับ “การอ่าน Baudelaire ในนิตยสารต้นฉบับภาษาฝรั่งเศสหรือ Mad ในภาษาอังกฤษต้นฉบับ” (ไม่ต้องสนใจว่าหนังสือเกือบทั้งหมดได้มาจากทุนการศึกษาของตะวันตกที่ตีพิมพ์เป็นภาษาอังกฤษเกี่ยวกับจีน) การที่ผู้นำจีนมุ่งเน้นไปที่การแข่งขันกับสหรัฐฯ ถือเป็นการขยายความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ สหรัฐฯ และจีนถูกขังอยู่ในสงครามการค้ามานานหลายปี และความพยายามของจีนในการเพิ่มภาคการผลิตและนวัตกรรมถือเป็นความท้าทายโดยตรงต่อชาติตะวันตก ซึ่งอาจนำไปสู่ภาวะวิกฤติทางเศรษฐกิจที่เพิ่มมากขึ้น แต่ในขณะที่หลี่สัญญาว่าจะ “ผลักดันการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการเติบโตไปข้างหน้า” คำพูดของเขาเน้นเฉพาะเจาะจงเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงที่วางแผนไว้และกรอบเวลา และนายกรัฐมนตรีก็งดแถลงข่าวประจำปีเป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปี ภายในสิ้นปี 2566 หนี้สะสมของจีนเพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่าของผลผลิตทางเศรษฐกิจ ซึ่งสูงเป็นประวัติการณ์ นักเศรษฐศาสตร์บางคนได้เปรียบเทียบสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในปัจจุบันในจีนกับ “ทศวรรษที่หายไป” ของญี่ปุ่นในช่วงทศวรรษ 1990 ซึ่งเป็นช่วงเวลาของภาวะเงินฝืดและความซบเซาทางเศรษฐกิจส่วนหนึ่งเกิดจากหนี้ส่วนเกิน ตัวชี้วัดอื่นๆ ของความร้อนสูงเกินไป ได้แก่ ความกดดันด้านค่าจ้างและราคา หรือการเพิ่มขึ้นอย่างมากในการปล่อยสินเชื่อ การพึ่งพาการนำเข้าที่เพิ่มขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการอาจเป็นสัญญาณของความร้อนสูงเกินไป

โดยทั่วไปแล้ว คุณลักษณะหลักของแต่ละต้นแบบมีความเด่นชัดมากขึ้นในช่วง 25 ปีที่ผ่านมา ตัวอย่างเช่น นักเทคโนโลยีและผู้ค้นพบเพิ่มสต็อกของสิ่งที่จับต้องไม่ได้ R จีนมีความสุขกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างน่าอัศจรรย์ในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา โดยสร้างความแข็งแกร่งให้กับตัวเองในฐานะมหาอำนาจระดับโลก และสร้างชนชั้นกลางที่โผล่ขึ้นมา บรรลุการเติบโตดังกล่าวผ่านการผสมผสานหลักการคอมมิวนิสต์ของรัฐบาลที่ปกครองอยู่และการยอมรับทางยุทธศาสตร์ของตลาดเสรี ทำให้เกิดรูปแบบใหม่ของระบบทุนนิยมที่ชี้นำโดยรัฐ ซึ่งนำไปสู่ยุคใหม่ของความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจ ในขณะที่เศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกเผชิญกับการชะลอตัวเป็นเวลานาน ความเคลื่อนไหวของ Xi ที่จะหลีกเลี่ยง Playbook เก่าในการกระตุ้นเศรษฐกิจในวงกว้างกำลังกระตุ้นให้เกิดความไม่พอใจ China Dissent Monitor ซึ่งเป็นโครงการของฟรีดอมเฮาส์ซึ่งมีฐานอยู่ในสหรัฐฯ ซึ่งรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการประท้วง กล่าวว่าการประท้วงทางเศรษฐกิจยังคงเพิ่มสูงขึ้นนับตั้งแต่เดือนสิงหาคม โดยหลายคนมุ่งเน้นไปที่ข้อพิพาทด้านแรงงานและวิกฤตอสังหาริมทรัพย์ที่กระทบต่อความมั่งคั่งของครัวเรือน สุดท้ายนี้ การตัดสินใจของรัฐบาลเกี่ยวกับรายจ่ายและภาษี (นโยบายการคลัง) ควรระมัดระวังไม่ให้เพิ่มความต้องการเมื่อเศรษฐกิจอยู่ที่หรือใกล้เต็มกำลังการผลิต ตัวอย่างเช่น สามารถลดค่าใช้จ่าย (หรือเพิ่มภาษี) เพื่อลดความต้องการในระบบเศรษฐกิจ เงินที่ประหยัดได้จากนโยบายดังกล่าวสามารถนำไปใช้ในช่วงเวลาที่อุปสงค์ในระบบเศรษฐกิจอ่อนแอลง มีสัญญาณจำนวนหนึ่งที่สามารถบ่งชี้ได้ว่าเศรษฐกิจมีความร้อนสูงเกินไปหรือไม่ ตัวบ่งชี้ตัวหนึ่งเกี่ยวข้องกับการเปรียบเทียบระดับปัจจุบันของผลผลิตทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจริงกับการประมาณการผลผลิตที่อาจเกิดขึ้น ผลผลิตที่เป็นไปได้วัดสิ่งที่เศรษฐกิจสามารถผลิตได้อย่างยั่งยืนโดยพิจารณาจากทรัพยากรที่มีอยู่ (คนงาน อุปกรณ์ เทคโนโลยี และโครงสร้างพื้นฐาน) หากเอาท์พุตจริงสูงกว่าเอาท์พุตที่เป็นไปได้ อาจก่อให้เกิดความร้อนสูงเกินได้ เศรษฐกิจแบบ “เอา-ทำ-ใช้-กำจัด” เชิงเส้นนี้ไม่ทำงาน เรากำลังสกัดวัตถุดิบบริสุทธิ์อย่างรวดเร็วจนไม่สามารถเติมได้ เรากำลังประสบปัญหาในการสกัดวัตถุดิบสำคัญบางส่วนซึ่งเป็นที่ต้องการอย่างต่อเนื่อง ในขณะเดียวกัน ปริมาณขยะก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ การผลิตขยะทั่วโลกคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 70% ภายในปี 2593

ตั้งแต่ปี 2017 ถึง 2019 อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ประมาณ 2% ต่อปี ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำเพียงพอที่ผู้คนโดยทั่วไปไม่สังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงในแต่ละวัน แต่เมื่อโควิด-19 ปิดห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกและทำให้เกิดการขาดแคลนแรงงาน ราคาก็พุ่งสูงขึ้น โดยอัตราเงินเฟ้อแตะระดับสูงสุดในรอบ forty ปีที่ 9.1% ในเดือนมิถุนายน 2022 เราเชื่อว่าเศรษฐกิจคาร์บอนแบบวงกลมเป็นกรอบการทำงานที่ดีที่สุดในการบรรลุผลสูงสุดในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั่วโลก ขณะเดียวกันก็รับประกันการเติบโตทางเศรษฐกิจที่สม่ำเสมอ ประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน และหลักนิติธรรมไม่ใช่สิ่งตรึงตราแบบตะวันตก ยังเกี่ยวข้องกับชีวิตและแรงบันดาลใจของชาวจีน เช่นเดียวกับการเติบโตทางเศรษฐกิจและความมั่นคงส่วนบุคคล แปดปีก่อนจินมาที่สหรัฐอเมริกา ชาวจีนหลายล้านคนได้รวมตัวกันในกรุงปักกิ่งและเมืองอื่นๆ เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยและหลักนิติธรรม ขณะที่หนังสือของจินออกสู่สื่อมวลชน ก็เกิดการประท้วงครั้งใหญ่ในประเทศจีนเพื่อต่อต้านการควบคุมโควิดเป็นศูนย์อย่างเข้มงวดของรัฐบาล บางคนประท้วงด้วยเหตุผลด้านสิทธิมนุษยชน ประเทศที่พัฒนาแล้วส่วนใหญ่พึ่งพาการใช้จ่ายของผู้บริโภคเพื่อขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจ แต่นั่นไม่ได้เป็นเช่นนั้นในจีน ที่นั่นคิดเป็นประมาณร้อยละ 53 ของ GDP ในปี 2022 ในสหรัฐอเมริกา การใช้จ่ายของผู้บริโภคคิดเป็นประมาณร้อยละ sixty eight ของ GDP

อีกวิธีหนึ่งในการลดการเติบโตทางเศรษฐกิจคือการเพิ่มอัตราดอกเบี้ย (นโยบายการเงิน) สิ่งนี้จะช่วยลดระดับความต้องการในระบบเศรษฐกิจเนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นจะกระตุ้นให้ครัวเรือนและบริษัทประหยัดเงินมากขึ้นและใช้จ่ายน้อยลง อัตราดอกเบี้ยของเรากำหนดไว้สำหรับพื้นที่ยูโรโดยรวม ดังนั้นอาจมีบทบาทจำกัดเมื่อความร้อนสูงเกินเกิดจากอุปสงค์ภายในประเทศ ไม่ใช่อุปสงค์ภายนอก เราใช้เศรษฐกิจหมุนเวียนในทุกธุรกิจและทุกประเทศที่เราดำเนินการร่วมกับซัพพลายเออร์และลูกค้าของเรา ตั้งแต่การรับวัตถุดิบไปจนถึงการนำผลิตภัณฑ์และบริการของเราไปใช้ในเชิงพาณิชย์ เศรษฐกิจแบบวงกลมสร้างรูปแบบการผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืนมากขึ้น โดยที่วัตถุดิบจะถูกเก็บไว้ในวงจรการผลิตนานขึ้นและสามารถนำมาใช้ซ้ำได้ ทำให้เกิดของเสียน้อยลงมาก ดังที่ชื่อบอกไว้ สาระสำคัญของโมเดลนี้คือทรัพยากรจะถูกเก็บไว้ในระบบเศรษฐกิจให้นานที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ทำให้สามารถนำของเสียที่เราสร้างขึ้นมาเป็นวัตถุดิบสำหรับอุตสาหกรรมอื่น ๆ ได้

พิจารณาตรวจสอบพอร์ตโฟลิโอปัจจุบันของคุณกับผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารความมั่งคั่งเพื่อดูว่าพอร์ตโฟลิโอสอดคล้องกับเป้าหมายระยะยาวของคุณและอยู่ในตำแหน่งที่จะตอบสนองความท้าทายของสิ่งที่ยังคงเป็นตลาดที่มีพลวัตและสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจหรือไม่ นอกเหนือจากการวัดค่าเงินดอลลาร์และเซนต์แล้ว โลกยังจมอยู่ในความขัดแย้งด้วยสงครามในตะวันออกกลางและยูเครน และสหรัฐฯ ยังจมอยู่กับข้อถกเถียงเรื่องสงครามวัฒนธรรม ทั้งหมดนี้ได้รับผลจากกระแสวาทศิลป์ที่หลั่งไหลเข้ามาอย่างไม่หยุดหย่อนบนโซเชียลมีเดีย คงจะเป็นเรื่องน่าประหลาดใจหากไม่มีสิ่งใดที่ซึมเข้าสู่การรับรู้ของเศรษฐกิจ ในการสำรวจความคิดเห็นที่ Monmouth เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 83% ของพรรครีพับลิกันกล่าวว่าพวกเขาได้รับประโยชน์ “ไม่มาก” หรือ “เลย” จากเศรษฐกิจ เทียบกับ 38% ของพรรคเดโมแครตที่กล่าวว่าพวกเขาไม่ได้ประโยชน์มากนัก ผู้ที่เป็นอิสระเกือบจะเป็นลบพอๆ กับพรรครีพับลิกัน โดย 72% บอกว่าพวกเขาไม่ได้รับประโยชน์มากนัก ตัวอย่างหนึ่งของความไม่ตรงกันของสื่อก็คือ แม้จะมีเรื่องราวล่าสุดมากมายเกี่ยวกับการที่คนหนุ่มสาวละทิ้งการเป็นเจ้าของบ้าน แต่อัตราการเป็นเจ้าของบ้านในปัจจุบันก็สูงกว่าในปี 2016 Dean Baker ผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มเสรีนิยมกล่าว ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและนโยบาย. พิธีกรรมประจำสัปดาห์อีกอย่างหนึ่งคือการเดินทางไปปั๊มน้ำมัน แม้ว่าราคาน้ำมันเบนซินจะลดลงอย่างมากจากจุดสูงสุดในช่วงฤดูร้อนปี 2022 แต่ก็ยังคงสูงกว่าตอนที่ไบเดนเข้ารับตำแหน่งประมาณ 30% ผู้ลงคะแนนให้ความรักต่อเศรษฐกิจแก่โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้ซึ่งพยายามจะกลับทำเนียบขาว มากกว่าที่พวกเขามอบให้แก่ไบเดน ในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ถึงต้นเดือนมีนาคม แบบสำรวจของ CBS News ผู้ตอบแบบสอบถามเกือบ 2 ใน three ทั่วประเทศกล่าวว่าเศรษฐกิจดีภายใต้การนำของทรัมป์ ในขณะที่ 39% กล่าวว่าเศรษฐกิจในปัจจุบันยังดีภายใต้ Biden

ต้นทุนพลังงานเพิ่มสูงขึ้นหลังจากการรุกรานยูเครนเต็มรูปแบบของรัสเซียเมื่อสองปีก่อน สิ่งนี้กระตุ้นให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ ซึ่งหมายความว่าครัวเรือนต่างๆ รู้สึกกดดัน และนั่นคือสิ่งที่บริษัทต่างๆ คำนึงถึงเมื่อพวกเขากำลังกำหนดราคาและพยายามรักษาความสามารถในการแข่งขันกับบริษัทอื่นๆ ดังนั้นความคาดหวังที่ต่ำเหล่านั้นจะช่วยดึงอัตราเงินเฟ้อกลับไปสู่บรรทัดฐานก่อนเกิดโรคระบาดหรืออย่างน้อยก็ใกล้เคียงกับบรรทัดฐานก่อนเกิดโรคระบาดมากขึ้น มุมมองส่วนตัวของฉันคือภาวะเศรษฐกิจถดถอยไม่ใช่ผลลัพธ์ที่เป็นไปได้มากที่สุด แต่ผู้คนได้ยินคำพูดมากมายจากนักเศรษฐศาสตร์ที่บอกว่าโอกาสที่จะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปีหน้าจะอยู่ที่ประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์หรือสูงกว่านั้น ดังนั้น ผู้คนจึงมักพูดว่าแม้ว่าตอนนี้สิ่งต่างๆ จะดูดีขึ้น แต่พวกเขาก็ยังกังวลเกี่ยวกับอนาคต ราคาอาหารก็มีความสำคัญมากเช่นกัน ใครก็ตามที่อยู่ในออฟฟิศและสั่งอาหารกลางวันจากร้านสลัดและแซนด์วิชในท้องถิ่นมักจะเห็นเมนูนี้ทุกวัน นอกจากนี้ยังเป็นกรณีที่เทคโนโลยีใหม่หมายความว่าคุณเห็นราคาบ่อยขึ้น เมื่อคุณเช็คเอาท์ มันจะปรากฏขึ้นบนหน้าจอ บางครั้งคุณเห็นมันสองสามครั้ง และเมื่อคุณชำระเงิน และคุณเพิ่มทิป และคุณจะเห็นราคาที่สูงขึ้นไปอีก ฉันสงสัยว่ามันจะเพิ่มความโดดเด่นหรือไม่ อาจเป็นไปได้ว่าเขาวางรากฐานของกรอบเศรษฐกิจแบบวงกลม ซึ่งพัฒนาและได้รับชื่อเสียงในทางลบจาก McDonough (ผู้เคยศึกษากับ Lyle), Braungart และ Stahel ปัจจุบัน Lyle Center for Regenerative Studies เปิดสอนหลักสูตรในหัวข้อนี้